กระดานสุขภาพ

มีอาการก่อนประจำเดือน แต่ประจำเดือนไม่มา
Anonymous

5 กันยายน 2557 08:39:04 #1

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามเกี่ยวกับประจำเดือนค่ะ คือดิฉันเป็นคนประจำเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้วค่ะ ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ใส่ถุงยางป้องกันตลอดค่ะ จึงไม่ค่อยสนใจเรื่องรอบเดือนค่ะ แต่ในเดือนนี้ประจำเดือนยังไม่มาค่ะ
รายละเอียดอ้างอิงนะคะ
- ประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย 27 กรกฎาคมค่ะ
- มีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 16,30 สิงหาคมค่ะ (ป้องกันโดยการใส่ถุงยางทุกครั้งค่ะ)
- เริ่มมีอาการท้องอืด ทานเยอะ ตั้งแต่ 27สิงหาคมค่ะ
- เริ่มคัดเต้านม ตั้งแต่ 30สิงหาคมจนถึงวันนี้ค่ะ
- เริ่มปวดหน่วงๆท้องตั้งแต่วันที่ 3กันยายนจนถึงวันนี้ค่ะ (ซึ่งปกติจะเป็นเฉพาะตอนประจำเดือนมาแล้ว ไม่เคยปวดก่อนประจำเดือนมาค่ะ)
- มีการตรวจตั้งครรภ์จากฉี่ตอนเช้า 3วัน 3ครั้ง ไม่ท้องค่ะ
- จากประจำเดือนครั้งล่าสุด จนถึงวันนี้ 40วันแล้วค่ะ ดิฉันมีอาการเหล่านี้ล่วงหน้า1อาทิตย์แล้ว แต่ประจำเดือนยังไม่มา ตรวจฉี่ ผลก็คือไม่ท้อง
สิ่งที่อยากถามคุณหมอนะคะ
1.อาการคัดเต้านม ท้องอืด หรืออาการก่อนมีประจำเดือน ถ้าหากเรามีอาการเหล่านี้ แสดงว่าผ่านการไข่ตกและฝ่อไปเรียบร้อยแล้วใช่มั้ยคะ จึงอยู่ในกระบวนการของประจำเดือนจะมา คือถ้าไข่ไม่ตก ไม่ฝ่อไปแล้ว ไม่ได้รับการปฏิสนธิ จะไม่มีอาการก่อนประจำเดือนมาเหล่านี้ใช่มั้ยคะ
2.ถ้าหากว่าถุงยางรั่วในวันที่30 แล้วไม่ทราบ จึงไม่ได้ป้องกันอย่างอื่นเพิ่มเติม เป็นไปได้มั้ยคะ ว่าที่ดิฉันเป็นคืออาการของคนท้อง ซึ่งหลังมีเพศสัมพันธ์เพียงแค่4-6วัน อาการจะออกเร็วขนาดนั้นเลยหรอคะ แต่ดิฉันมีอาการก่อนวันมีเพศสัมพันธ์อีกค่ะ สงสัยมากๆค่ะ
3.หลังมีเพศสัมพันธ์กี่วันคะ จึงจะตรวจจากชุดทดสอบตั้งครรภ์ได้อย่างชัดเจนว่าท้องหรือไม่ท้อง

4.ดิฉันประจำเดือนมาไม่ปกติ ช่วงตกไข่จะอยู่ในช่วงไหนคะ ไข่จะตกก่อนมีประจำเดือนกี่วันคะ

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะคุณหมอ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กันยายน 2557 12:53:31 #2

หมอขอตอบโดยสรุปดังนี้นะครับ

1. จากประวัติทั้งหมดนั้น หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์นะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น หากตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ ซึ่งจากผลตรวจ ถือว่า น่าเชื่อถือครับ ว่าไม่ตั้งครรภ์ ส่วนอาการต่างๆนั้น หมอคิดว่า เป็นอาการก่อนจะมีประจำเดือนนะครับ และ ประจำเดือนน่าจะมาใน 1 สัปดาห์นี้ครับ

2. การคำนวณวันตกไข่นั้น จะใช้ได้แม่นยำในคนที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอนะครับ ซึ่งการคำนวณจะต้องคำนวณจากระยะระหว่างรอบประจำเดือน โดยจะนับจากวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาย้อนไป 2 สัปดาห์ หรือ 14 วัน เช่น หากรอบเดือนประมาณ 30 วัน และวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาเป็นวันที่ 30 ดังนั้นวันที่ตกไข่ ก็จะเป็นวันที่ 16 เป็นต้น ส่วนในกรณีนี้ ประจำเดือนวันแรกนั้นวันที่ 27 กรกฎาคม หากคาดว่าประจำเดือนจะมาวันที่ 27 สิงหาคม วันที่ตกไข่จะอยู่ในวันที่ 13 สิงหาคม โดยประมาณ ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์ก่อนหน้าและหลังวันนี้ 2 วัน คือ ช่วง 11 - 15 สิงหาคม จะเป็นช่วงที่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้สูงครับ

3. โดยปกติแล้ว ถุงยางอนามัยนั้น ไม่ได้ขาด หรือ รั่วได้ง่ายๆนะครับ ซึ่งหมอขอแนะนำการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องสักนิดนะครับ ซึ่งมีหลักการง่ายๆ ดังนี้ คือ ดูวันเดือนปีที่หมดอายุ เลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่หลวมหรือแน่นเกินไป การฉีกออกจากซองควรดันให้ถุงยางไปอีกด้านหนึ่งเสียก่อน และ ไม่ใช้กรรไกรหรือของมีคมตัด ใส่ถุงยางในขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ โดยบีบปลายถุงเพื่อไล่ลมออกก่อน ซึ่งการไล่ลมจะช่วยไม่ให้ถุงยางแตกและหลุดง่ายขณะทำการสอดใส่อวัยวะเพศ ไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น และ ไม่ควรใช้วาสลีนมาหล่อลื่น เพราะจะทำให้ถุงยางแตกได้ง่ายขึ้น และ เมื่อต้องการจะถอดถุงยางออก ควรรูดถุงยางจากส่วนโคนลงมาในช่วงที่อวัยวะเพศแข็งตัวอยู่ โดยอาจใช้ทิชชูพันรอบ และ ทำความสะอาดตามปกติครับ หากปฎิบัติตามนี้ ก็สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยจะหลั่งในหรือนอกก็ได้นะครับ