กระดานสุขภาพ

ยาคุม
Anonymous

5 กันยายน 2557 07:35:55 #1

สอบถามค่ะ คือเมื่อคืนทานยาคุมไปแล้วรู้สึกว่ามันติดคอ คือเหมือนเข้าหลอดลมอ่ะค่ะ ไม่ทราบว่ายายังสามารถคุมกำเนิดได้อยู่มั้ยคะ 

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 กันยายน 2557 16:52:02 #2

เรียน คุณ b673b,

คงตอบยากนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าเป็นยาแผงแรกหรือไม่ อยู่ในช่วง 14 วันแรกของแผงยาคุมกำเนิดหรือไม่ และยาเข้าไปในหลอดลมจริงหรือไม่ หรือว่าติดอยู่ที่ลำคอ โดยธรรมชาติ เมื่อมีการกลืนอาหารหรือยา หลอดอาหารจะเปิด หลอดลมจะปิด ถ้าไม่มีการสำลัก โอกาสน้อยที่จะเข้าไปในหลอดลมครับ แต่ให้สังเกตว่ามีอาการผิดปกติ เช่น ไอ หอบ เหนื่อย เสมหะมาก แนะนำให้พบแพทย์นะครับ อาจต้องมีการส่องกล้องหรือเอ็กซ์เรย์เพื่อดูว่ามีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่หรือไม่
หากเข้าไปในหลอดลมจริง ยาคุมกำเนิดไม่มีการดูดซึมผ่านปอดและถุงลมในปอด ช่วง 7 วันนี้ถ้าต้องมีเพศสัมพันธ์ให้ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย

ขอแนะนำเพิ่มเติม

1. หากเป็นเรื่องเร่งด่วน สำคัญต่อชีวิต เช่น มีสารแปลกปลอมเข้าในหลอดลม รับประทานยาแล้วมีอาการแพ้ แนะนำให้ไปพบแพทย์ทันทีนะครับ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายถึงพิการหรือเสียชีวิตได้

2. การรับประทานยาเม็ด ให้ดื่มน้ำแล้วอมไว้ในปาก แหงนศีรษะขึ้นเล็กน้อย จากนั้นหย่อนยาเม็ดลงในปาก กลืนยาเม็ดพร้อมกับน้ำ ตัวยาก็จะไหลลงคอไปพร้อมกับน้ำครับ ส่วนยาแคปซูล ให้อมน้ำไว้เหมือนกัน หย่อนแคปซูลลงในปาก ก้มหน้าลงเล็กน้อย แล้วกลืนน้ำ น้ำจะพาแคปซูลซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าน้ำ เมื่อกลืนน้ำจะช่วยดันแคปซูลลงลำคอไปได้ง่าย หลังจากรับประทานยาแล้ว ควรดื่มน้ำสะอาดมาก ๆอย่างน้อย 1-2 แก้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เม็ดยาหรือแคปซูลยาติดอยู่ที่หลอดอาหาร

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล