กระดานสุขภาพ

อาการคนตั้งครรภ์
Cara*****8

4 กันยายน 2557 16:22:42 #1

อยากทราบว่า อาการที่บ่งบอกว่าตั้งครรภ์ จะสามารถเกิดขึ้น ก่อนที่อสุจิปฏิสนธิกับไข่ได้รึเปล่าคะ

ตอนนี้ที่มีอาการคือ มึนหัว รู้สึกเพลีย คลื่นไส้ กินอะไรไม่ค่อยได้ ท้องผูก ท้องอืด มีลมมาก แต่ส่วนตัวเป็นโรคกระเพาะอาหาร และกรดไหลย้อนด้วยค่ะ จากกระทู้เดิม ดิฉันตรวจด้วยชุดทดสอบแล้วไม่พบว่าตั้งครรภ์ทั้ง 2 ครั้ง แต่ตอนนี้ยังคงกังวลอยู่เลยค่ะ ประจำเดือนก็ยังไม่มาคะ แต่มีอาการเจ็บเต้านมเมื่อกด จะเจ็บที่เนื้อนม ห่างจากหัวนมประมาณ 1-2 เซนติเมตรค่ะ แต่ลักษณะหัวนมยังปกติค่ะ ขนาดเท่าเดิม แล้วก็มีตกขาวประมาณ 3-4วันแล้วค่ะ ดิฉันกังวลมากๆ พอเริ่มรู้สึกเครียด ก็จะมีอาการมึนหัว คลื่นไส้ เหมือนจะวูบทันทีเลยค่ะ ดิฉันควรดูแลตนเองอย่างไรดีคะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กันยายน 2557 12:51:32 #2

หมอคิดว่า หากตรวจการตั้งครรภ์แล้วปกติดีและหลังจากนั้น ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ที่มีความเสี่ยงเลย ก็ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์อย่างแน่นอนครับ และ อาการต่างๆนี้ ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนครับ

ส่วนตกขาวนั้น หากตกขาวมีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ