กระดานสุขภาพ

ช่วยด้วยครับหมอ
Yout*****a

4 กันยายน 2557 13:24:08 #1

หมอครับ ผมเป็นผื่นขึ้นที่หัวอวัยวเพศครับ พอไปหาหมอเค้าให้ยามาทา ก้เหมือนจะโอเคครับ แต่ก้ไม่หาย ผมเลยไปหาหมอผิวหนังครับหมอบอกแพ้

ให้ยามาทาและกิน เหมือนจะดีขึ้นนะครับ แต่ไม่หาย

 

เหมือนบางวันมันจะลอก บางวันก้ไม่มีตุ่มครับตุ่มเล็กๆๆๆ

ตอนแรกไม่คันนะครับ แต่วันนี้จู่ๆมันก้คัยครับผื่นขาวๆขึ้นเตมเลย

ผมไปอ่านบทความในเนตเค้าบอกให้ล้างด้วยน้ำอุ่ม  ผมก้ทำ

ตอนนี้จิตตกมากครับ เด่วผมจะถ่ายรูปแลเวแนบอีกทีนะครับ

ผล.ก่อนหน้านี้ผมมีพฤติกรรมเสี่ยงด้วยครับ แต่ก้มีอีกสาเหตุคืผมเอาสบู่เอนไซม์อ่ะคระับมาถูตรงนั้น  มันแสบๆตั้งแต่ตอนแรกเลยครับ   หมอว่ามันจะเปนจากสาเหตุไหนครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 กันยายน 2557 12:46:01 #2

อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรือสารหล่อลื่นในถุงยาง ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย ในกรณีของคุณใช้สบู่เอ็นไซม์ซึ่งอาจมีส่วนผสมที่ทำให้แพ้ได้

แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายมาให้ดูก็ได้ครับ