กระดานสุขภาพ

กินยาคุมแผงแรก เมนส์มามากกว่าทุกเดือน
Anonymous

31 สิงหาคม 2557 05:29:57 #1

สวัสดีค่ะ คือดิฉันอยากจะถาม ดิฉันกินยาคุม ยี่ห้อ *** (กินเพื่อรักษาสิว) ตอนมีประจำเดือนวันแรกค่ะ กินมาเรื่อยๆ เมนส์ออกมาสีแดงสด ไม่ค่อยคล้ำ เป็นเมนส์มา 7 วันแล้ว ซึ่งปกติก่อนหน้าที่จะกินยาคุม ประจำเดือนของดิฉันจะมาแค่ 3-4 วัน ก็หมด และส่วนมากช่วงจะหมดจะมีสีคล้ำๆค่ะ กลัวว่าจะผิดปกติเกี่ยวกับมดลูกน่ะค่ะ ควรจะเลิกกินยาคุมดีมั้ยคะ 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

31 สิงหาคม 2557 16:55:05 #2

ถึง คุณ 015de

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 015de ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 กันยายน 2557 16:13:27 #3

เรียน คุณ 015de,

ถ้าคุณได้ตรวจร่างกายกับแพทย์ก่อนรับประทานยาคุมกำเนิด ก็ไม่ต้องกังวลอะไรครับ เนื่องจากเป็นไปได้ครับ ที่ฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดจะมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวขึ้น เมื่อหมดฤทธิ์ยาแล้ว ก็จะทำให้ผนังมดลูกฉีดขาดหลุดลอก จนมีเลือดประจำเดือนออกมากว่าปกติ หากคุณไม่ได้ตรวจร่างกายกับแพทย์ ซื้อยามารับประทานเอง ก็ให้สังเกตอาการผิดปกติต่ออวัยวะต่าง ๆ ที่มักได้รับผลจากฮอร์โมนเพศที่สูงขึ้นจากยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน เช่น คลำพบก้อนที่เต้านม ปวดศีรษะมากผิดปกติ มองเห็นภาพซ้อน เลือดประจำเดือนออกมากและนานกว่าปกติตลอดทั้งเดือน โดยที่มีสีดำคล้ำ หรือเป็นก้อน หรือขาบวมแดงร้อน ส่วนใหญ่จะรับประทานยาคุมกำเนิดเพียง 6 เดือน เมื่อได้ผลดีแล้วจะหยุดยา เพื่อให้ร่างกายไม่จำเป็นต้องรับฮอร์โมนนานเกินความจำเป็น ถ้าหยุดยาแล้ว อาการยังคงกลับมาอีก แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนัง เพื่อรักษาด้วยวิธีอื่นต่อไป

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์