กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินประจำเดือนต้องมากี่ครั้งใน 1 เดือน
Anonymous

31 สิงหาคม 2557 05:29:02 #1

คือกินยาคุมฉุกเฉินไป ผ่านไป 7 วัน ก็มีประจำเดือนมา แล้วพอประจำเดือนหาย ก็มีอะไรกับแฟน แบบหลั่งใน จะท้องไหม แล้วประจำเดือนต้องมากี่ครั้งใน 1 เดือน ที่เป็นประจำเดือนเป็นผลข้างเคียงของยา แล้วประจำเดือนจิง ๆ ต้องมาไหม ในเดือนนั้น

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 กันยายน 2557 15:26:08 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ซึ่งการที่มีเพศสัมพันธ์ซ้ำไปนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำนะครับ เพราะ เราไม่อาจคาดเดาวันตกไข่หลังการทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินได้ครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ หรือ หากประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ก็ควรตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 3 สัปดาห์ครับ

สิ่งที่หมอฝากได้คือ การป้องกันการตั้งครรภ์นั้น ควรใช้วิธีที่ป้องกันก่อนมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย หรือ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น นอกจากประสิทธิภาพจะต่ำกว่าแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมากกว่าอีกด้วยครับ ด้วยความหวังดีครับ