กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องมีเลือดออกช่วงไข่ตกค่ะ
Anonymous

28 สิงหาคม 2557 07:46:21 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันอยากปรึกษาเรื่องมีเลือดออกช่วงไข่ตกค่ะ

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ดิฉันมีพสพและกินยาคุมฉุกเฉินไป หลังจากนั้นประมาณ5-6วันก็มีเลือดออก(วันที่15 ส.ค.) อาการดิฉันตอนนั้นมีลักษณะเหมือนกับทุกครั้งที่มีประจำเดือนคือปวดท้องน้อย ตัวบวม สิวขึ้น หลังจากเลือดออกได้4วัน ดิฉันมีพสพอีกครั้งแต่ครั้งนี้เกิดเหตุการณ์ถุงยางหลุดตอนที่แฟนเสร็จกิจแล้ว คิดว่าต้องมีอสุจิหลุดเข้าไปแน่ แต่ดิฉันไม่ได้กินยาคุมฉุกเฉินอีก เพราะกลัวจะส่งผลกับร่างกายและคิดว่ายังอยู่ในระยะปลอดภัย และ10วันต่อมาคือวันที่ 28 ส.ค. ตามปฏิทิน อยู่ในช่วงไข่ตก ดิฉันมีเลือดสีน้ำตาลเข้มออกมา มีอาการปวดท้องแต่แยกไม่ออกว่าปวดประจำเดือนหรือปวดถ่ายหนัก

ดิฉันอยากทราบว่าเลือดที่ออกนี้คืออะไรคะ เป็นอันตรายไหม และดิฉันมีโอกาสท้องไหมคะ

เพิ่มเติมนะคะ.ก่อนหน้านี้ 2วัน(วันที่26ส.ค.)ดิฉันมีพสพแต่หลั่งนอกค่ะ

อีกคำถามนะคะ ช่วงที่เลือดออกหลังกินยาคุมฉุกเฉิน เป็นไปได้ไหมคะที่ไข่จะตก 

รบกวนคุณหมอตอบคำถามหน่อยนะคะ ขอบพระคุณมากๆค่ะ 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 สิงหาคม 2557 09:26:19 #2

การทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ ซึ่งไม่ใช่ประจำเดือนที่ปกติ แต่เป็นผลมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการลอกหลุดตัวออกจากอิทธิพลของฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในยาคุมฉุกเฉิน ไม่สามารถใช้วันที่มีเลือดออกผิดปกติหลังทานยามานับระยะปลอดภัยได้ และการที่เลือดออกหลังทานยาคุมฉุกเฉินไม่ได้เป็นผลจากการตกไข่ ดังนั้นการที่มีถุงยางหลุดอีก คุณจะต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นอีก เช่น การทานยาคุมฉุกเฉิน แต่การใช้บ่อยครั้งเกินไปก็จะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติได้ เลือดที่ออกในช่วงวันที่ 28 บอกไม่ได้ว่าเกิดจากการตกไข่หรือไม่ แต่เลือดที่ออกมีปริมาณน้อยมาก สีเข้ม ถ้าไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย ตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ และอัลตราซาวด์เพื่อประเมินความผิดปกติในอุ้งเชิงกรานด้วยค่ะ

Anonymous

30 สิงหาคม 2557 12:16:19 #3

ขอบคุณคุณหมอมากๆค่ะ 

ตอนนี้ดิฉันยังคงมีเลือดไหลออกมาอยู่ และมามากเต็มแผ่นอนามัยเหมือนประจำเดือนเลยค่ะ เลือดที่ออกมาช่วงแรกเป็นสีน้ำตาล และต่อมาเป็นสีแดง มีเมือกเหมือนผนังมดลูกด้วย คือลักษณะเหมือนประจำเดือนค่ะ ดิฉันอยากทราบว่ามีโอกาสเป็นเลือดประจำเดือนรึเปล่าคะ แล้วถ้าจะนับวันที่ประจำเดือนควรจะมาครั้งต่อไป ควรเริ่มนับตั้งแต่วันไหนคะ ขอรวบกวนอีกครั้งนะคะ ขอบคุณค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 สิงหาคม 2557 08:35:30 #4

ถ้าเลือดที่ออกมามีปริมาณมาก อาจจะเป็นประจำเดือนก็ได้ค่ะ สามารถเริ่มนับวันแรกที่มีเลือดออกมาเป็นวันที่ 1 ของรอบเดือนได้ค่ะ

Anonymous

1 กันยายน 2557 11:25:18 #5

ขอบพระคุณคุณหมออีกครั้งค่ะ ดิฉันได้ทำการทดสอบการตั้งครรภ์ตามที่คุณหมอแนะนำ ซึ่งทดสอบในวันที่สี่ของการตกเลือด(วันที่31ส.ค.) ผลคือไม่ได้ตั้งครรภ์ค่ะ แต่ดิฉันก้ยังกังวลเกี่ยวกับการท้องนอกมดลูกค่ะ ดิฉันมีโอกาสนี้มากน้อยแค่ไหนคะ? และควรจะตรวจสอบไปเรื่อยๆหรือไม่ 

ปล. ตอนนี้เลือดของดิฉันเริ่มหยุดไหลแล้วค่ะ คาดว่าจะมาวันนี้วันสุดท้าย  

ต้องขออภัยที่ถามคำถามเยอะด้วยนะคะ ดิฉันหวังไว้ว่าคำแนะนำของคุณหมอจะเป็นความรู้และช่วยไม่ให้ดิฉันทำผิดพลาดอีกครั้งตีอไปค่ะ ขอบคุณค่ะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 กันยายน 2557 16:08:57 #6

ถ้าผลการตรวจไม่ตั้งครรภ์ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องท้องนอกมดลูก เพราะท้องนอกมดลูกก็คือการตั้งครรภ์แต่เป็นการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติแบบหนึ่ง ผลการตรวจปัสสาวะจะต้องเป็นบวกค่ะ