กระดานสุขภาพ

สาเหตุที่ดิฉันเป็นเริมมาจากใครคะ
Anonymous

27 สิงหาคม 2557 20:16:05 #1

ดิฉันอยู่กับแฟนมา 12 ปี ไม่เคยเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เลยแม้ไม่เคยได้ใช้ถุงยางอนามัย สิ่งที่ดิฉันรู้แก่ใจดีคือเขาเป็นคนเจ้าชู้ วันหนึ่งเมื่อช่วงประมาณครึ่งหลังของเดือนธันวาคมปีที่แล้วจำไม่ได้ว่าเมื่อไหร่ เรามีเพศสัมพันธ์กันโดยแฟนคุยกับดิฉันว่าอยากขอให้มีผู้หญิงอีกคนร่วมด้วย หลังจากนั้นในระยะไม่นานดิฉันก็เป็น "เริมที่อวัยวะเพศ"

ดิฉันพยายามไต่ถามจากแฟนเรื่องพฤติกรรมเรื่องการมีผู้หญิงมากนหน้าของเขาแต่เขาตอบว่าตัวเขาก็ไม่เคยเป็นอะไรเลย และดิฉันก็ไม่เคยเห็นเขาเป็นอะไรอย่างที่ว่าจริงๆ จากนั้นดิฉันจึงพยายามไล่เลียงจากผู้หญิงคนนั้นที่เขาพามาร่วมในเพศสัมพันธ์ด้วย ผู้หญิงคนนั้นบอกว่าเขาเคยเป็น "งูสวัส" ที่ข้อเท้าก่อนหน้านี้ ดิฉันก็ไม่ได้ถามเหมือนกันว่าตั้งแต่เมื่อไหร่

จากวันนั้นดิฉันหายจากอาการแล้ว ก็ประมาณ 7 เดือน แต่วันนี้คงเป็นวันครบรอบของมัน ดิฉันกลับมาเป็นอีก แต่มาพร้อมกับแนวต่อมน้ำเหลืองบริเวณขาหนีบบวมขึ้นมาทั้งแนวและยาวตลอดขึ้นมาจนถึงด้านบน มีตุ่มน้ำเม็ดโตกว่าเดิม 4 ตุ่มรวมติดกันอยู่ แต่ดูแต่ละตุ่มใหญ่กว่าคราวที่แล้ว ปวดทรมานมาก ตอนนี้เม็ดตุ่มแบนลงไปแล้วแต่เป็นขอบแดงรอบเหมือนคุณเอาปากกาแดงเขียนทำขอบรอบบริเวณ 4 เม็ดตุ่มนั้นไว้ ตอนนี้ทานยาแก้อักเสบและทายาของเภสัชกรอยู่ ดิฉันหวังว่าอีกซักอาทิตย์จะดีขึ้น

คุณหมอช่วยวินิจฉัยละเอียดทีค่ะ ดิฉันอยากทราบตอที่มาของมันที่เกิดกับตัวดิฉัน ดิฉันอยู่แต่บ้านไม่เคยคบหากับใครที่ไหน แต่ 12 ปีที่อยู่กันมามันมาแจ็คพ็อตแตกตอนที่มีคนอื่นเข้ามาด้วยหรือเปล่าคะ? ไวรัสงูสวัสมันทำให้เป็นเริมได้หรือเปล่าคะ?

คุณหมอต้องรู้อีกอย่าง ที่ดิฉํนเป็นครั้งหลังนี้ดิฉันมีความสัมพันธ์กับแฟนก่อนที่จะเป็นรอบ 2 นี้ประมาณเกือบ 2 สัปดาห์ก่อนหน้าด้วยค่ะ!!!!!

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.93 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 สิงหาคม 2557 03:06:45 #2

โรคเริม (Herpes simplex) เป็นการติดเชื้อไวรัสอย่างหนึ่ง อาการของเริมนั้น มักจะมีอาการเริ่มแรกในประมาณ 1 สัปดาห์หลังได้รับเชื้อ ซึ่งอาการที่สำคัญคือ รอยโรคบริเวณอวัยวะเพศด้านนอก มีลักษณะ ตุ่มน้ำใส มักจะอยู่เป็นกลุ่ม 2-3 ตุ่มติดกัน มีอาการเจ็บปวด คัน แสบ ร้อนเมื่อสัมผัส อาการจะเต็มที่ใน 1 สัปดาห์ต่อมา และเมื่อตุ่มน้ำนั้นแตกออก ก็จะเหมือนแผลถลอก ผุผอง ติดจากการสัมผัสกับคนหรือของใช้ของคนที่เป็นโรคเริมนี้ ในช่วงที่ติดต่อมักจะเป็นช่วงที่มีตุ่มน้ำใส ครับ ซึ่งการรักษาเราไม่สามารถกำจัดเชื้อไวรัสเริมได้เด็ดขาด แต่เชื้อจะมีระยะพักตัว ซึ่งมักพักตัวอยู่ในเส้นประสาท และก่อให้เกิดตุ่มใสขึ้นอีกได้เสมอๆ ซึ่งขึ้นกับปัจจัยต่างๆ เช่น ไม่สบาย มีภูมิคุ้มกันต่ำลง ความเครียด พักผ่อนน้อย ช่วงที่มีประจำเดือน เป็นต้น โดยที่คู่นอนไม่มีอาการแล้วก็ได้ครับ การวินิฉัยโรคเริมนี้ ใช้ประวัติและตรวจร่างกายพบรอยโรคก็พอครับ ส่วน งูสวัด (Herpes zoster) นั้น เกิดจากไวรัส varicella-zoster เป็นคนละโรคกับโรคเริม ซึ่งผู้ที่เป็นโรคงูสวัดจะต้องเคยเป็นโรดอีสุกอีใสมาก่อน เมื่อร่างกายอ่อนแอ ไม่แข็งแรงก็อาจกลายเป็นโรคงูสวัด มักจะเป็นผื่นหรือรอยโรคตามแนวเส้นประสาทของผิวหนังและมักจะมีอาการปวดมาก

ดังนั้น หมอคิดว่าคุณ b584e ควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยให้แน่ชัดก่อนนะครับ และ เพื่อการรักษาที่เหมาะสมครับ