กระดานสุขภาพ

เครียดมากครับบ ช่วยที
Anonymous

27 สิงหาคม 2557 17:32:46 #1

แฟนผมมีประจำเดือนวันที่ 10 หมดวันที่16 มีอะไรกันวันที่17 รอบเดือนแฟนผมรอบละ 32วันมาครั้งครับ โดยการลองสอดไส่แบบไม่ไส่ถุงยางแต่ไม่นานนะครับ ไม่แตกใน ระยะนี้ปลอดภัยไหมครับ แล้วครั้งที่2 เรามีอะไรกันวันที่23 แบบไม่ไส่ถุงยาง แต่ไม่นานนะครับ แระมานว่าไส่ไป6วินาทีก็เอาออก ประมาน 3 นาที ไม่แตกในอีก ตอนทำ มีหมาดขาวออกมาด้วย (แฟนผมมีหมาดขาวออกมามาก เวลาเครียดๆหรือตกใจ) ผมเลยไห้แฟนผมกินยาคุมฉุกเฉิน ไป แล้ว แต่อาการแฟนผมเป็นแบบนี้ บ่นเก่ง เคียดง่าย และที่สำคัญ กินเยอะครับ กินเยอะจริงๆ ปกติไม่ค่อยกิน แต่ตอนนี้6ครั้งหลังอาหาร บอกว่าหิวยุ่ตลอดเวลา บ่นว่าหิวตลอดเลยครับ แล้ว ยาคุมฉุกเฉินมันจะแสดงผลออกมายังไงบ้างอะครับ เพราะแฟนผมไม่แสดงอะไรนอกจากกินเยอะอย่างเดียวเลยอะครับ T^T แล้วช่วงนี้อารมแปรปรวนมาก อยุ่ดีๆก็บ่นอยุ่ดีๆก็ร้องไห้ ผมรับอารมไม่ทันละนิ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 สิงหาคม 2557 03:05:19 #2

หากเพศสัมพันธ์นั้น มีการสอดใส่อวัยวะเพศ แม้จะไม่ได้หลั่งด้านในก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

สิ่งที่หมอฝากได้คือ การป้องกันการตั้งครรภ์นั้น ควรใช้วิธีที่ป้องกันก่อนมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย หรือ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น นอกจากประสิทธิภาพจะต่ำกว่าแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมากกว่าอีกด้วยครับ ด้วยความหวังดีครับ