กระดานสุขภาพ

กินยาคุมแล้วอาเจียน
Klua*****d

24 สิงหาคม 2557 15:40:53 #1

หนูทานยาคุมแบบ 28 เม็ด วันที่24/08/57 หนูทานเม็ดที่ 8 ประมาณสามทุ่ม

ทานได้สักพัก หนูไม่สบายก็อาเจียนออกมา หนูไม่แน่ใจว่าหนูทานยาไปกี่นาทีแล้วและยาจะดูดซึมหรือยัง

หนูควรทำไงดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 สิงหาคม 2557 09:53:54 #2

เรียน คุณ kluay.pd,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น หากรับประทานยาไม่เกิน 30 นาที

- ถ้ามีอาการอาเจียน ใ้หรับประทานยาเม็ดใหม่ทันที ทั้งนี้ต้องรอให้อาการป่วยหายก่อน มิฉะนั้นหากเกิดอาเจียนอีก ร่างกายก็จะไม่ได้รับยา แถมยังเปลืองยาไปเปล่า ๆ อีกด้วย หากเช้าอาการดีขึ้น ค่อยรับประทานยาเม็ดต่อไป หรือหากยังมีอาการอาเจียนต่อเนื่อง จากอาการป่วยหรืออาหารเป็นพิษ อาจงดรับประทานยาคุมกำเนิดไปจนกว่าอาการป่วยจะทุเลา

- ถ้ามีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาเม็ดใหม่ เนื่องจากยายังเดินทางไปไม่ถึงลำไส้เล็ก ซึ่งเป็นบริเวณที่ดูดซึมยา แต่หากเกิน 1 ชั่วโมงไปแล้วมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว อาจรับประทานยาคุมกำเนิดเม็ดใหม่ แต่หากยังคงมีอาการป่วยอยู่ อาจรอจนถึงเช้าได้ แต่ถ้าอาการยังไม่ทุเลาใน 1-2 วัน ควรรักษาอาการป่วยให้หายก่อน จากนั้นให้ทิ้งยาแผงนั้นไป และรอจนกว่าประจำเดือนจะมา ระหว่างนั้นให้ใช้วิธีสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย ไม่ควรรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน เนื่องจากจะทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนไป ทำให้สับสนระหว่างประจำเดือนคลาดเคลื่อน หรือเกิดการตั้งครรภ์ ระหว่างนี้ที่เลยเวลามาแล้ว แนะนำให้ใช้การสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย ช่วง 7 วันนี้ (จนถึงสิ้นเดือน สิงหาคม 2557) เพื่อรอจนกว่าระดับยาคุมกำเนิดจะถึงระดับที่ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจตอบช้าไม่ทันการ จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรืออาจเป็นอันตรายถึงชีวิตคุณได้
สามารถสอบถามการใช้ยาที่ถูกต้องได้จากเภสัชกรร้านยาได้ทันที

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล