กระดานสุขภาพ

จะมีผลข้างเคียงร้ายแรงหรืเปล่าครับ
Pee.*****9

23 สิงหาคม 2557 12:49:25 #1

สวสัสดีครับสอบถามครับ คือเหตุการเป็นยังงี้ครับ ผมกับแฟนมีอะไรกันแบบไม่ไส่ถุงยางแต่สอดไส่ไม่ลึกนะครับ และไม่แตกในด้วย คือแฟนผมมีหมาดขาวออกมากผมเลยเอาออกก่อน แต่ผมกังวลว่าผมไห้แฟนผมกินยาคุมฉุกเฉินไป1เม็ดแล้ว จะมีผลข้างเคียงอะไรมามากไหมครับเพราะกลัวว่าแฟนผมเขาจะมีผลข้างเคียงเยอะเพราะแฟนผมเขามดลูกไม่ดีเลยครับ และเป็นคนสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงด้วย มีหมาดขาวออกมาเยอะเกินผิดปกติอะครับ  อ้อ แฟนผมมีประจำเดอนวันแรกวันที่ 10ครับ แล้วหมดประจำเดือนวันที่ 16 อะครับ  วันนี้วันที่ 23 ผมเลยกลัวว่าประจำเดือนจะคลาดเคลื่อนเพราะแฟนผมจะมีประจำเดือนมาทุก32วันอะครับ กลัวว่าผลข้างเคียงจะเยอะอะครับเ่นประจำเดือนจะไม่มาหรือเขาจะไม่สบายปวดท้องปวดหลังวินเวียนอะครับ ยังไงช่วยตอบหน่อยนะครับขอบคุณครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Pee.*****9

24 สิงหาคม 2557 03:53:15 #2

แล้วกินยาเม็ดเดียวกับ กินยา 2 เม็ดผลมันจะแตกต่างกันมากมะครับ

Pee.*****9

24 สิงหาคม 2557 16:33:19 #3

เพิ่มเติมครับ หลังจากกินยาไปแล้ว ปรากฏว่า กินอาหารมากผิดปกติครับ รุ้สึกหิวตลอดเวลาแล้วกินค่อนข้าวจะเยอะตอนดึกๆ มีอาการเหนื่อยง่ายและอ่อนเพลียครับ

Pee.*****9

24 สิงหาคม 2557 17:13:22 #4

เดี่ยวผมขอสรุปเป็นคำถามง่ายๆละกันนะครับกลัวหมองง

1. แฟนผมมีประจำเดือนวันแรกวันที่ 10  หมดประจำเดือนวันที่ 16 มีอะไรแบบไม่ไส่ถุงวันที่23 แต่ไม่ได้แตกใน และเข้าไม่ลึกสุด มีโอกาศไหมครับ ประมาน6วิเอาออกๆ แล้วลองไส่ไหม่ ประมาน 3นาทีได้ครับ

2. แฟนพึ่งมีประจำเดือนไปแบบนี้ ทานยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว กลัวมีผล้างเคียงเยอะเพราะแฟนสุขภาพไม่แข็งแรงครับ

3.ในช่วง1-2สัปดานิ อาการของยาคุมจะแสดงออกมาแบบไหนครับ

4.แฟนรุ้สึกเหนื่อย ง่วง กินเยอะ บ่นเก่ง น้อยใจบ่อย  เจ็บท้องเหมือนมีอะไรมาแทงอันนี้เปนโรคอะไรอะครับ

5.จำเป็นไหมครับว่ากินแล้วใน4-6วันจะมีเลือดออกมา

ขอบคุณครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 สิงหาคม 2557 10:46:07 #5

จากประวัติรอบเดือน วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้น เป็นช่วงกลางรอบเดือนที่ตกไข่ได้ หากในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์นั้นมีการสอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ ซึ่งการทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์หลังการมีเพศสัมพันธ์ได้ครับ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ ซึ่งจะทานพร้อมกันหรือห่างกัน 12 ชั่วโมง ก็มีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันครับ เพียงแค่จะมีโอกาสลืมทานน้อยกว่า ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

การที่มีตกขาวนั้น อาจไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าสุขภาพจะไม่แข็งแรงนะครับ ซึ่งหากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

ส่วนอาการต่างๆที่กล่าวมานั้น ไม่ได้เป็นอาการที่จำเพาะต่อการตั้งครรภ์นะครับ อาจเป็นอาการก่อนมีประจำเดือนก็ได้ครับ