กระดานสุขภาพ

กังวลครับ ช่วยตอบหน่อยท้องไหมครับ
Anonymous

20 สิงหาคม 2557 16:01:14 #1

ผมเผลอใช้นิ้วที่โดนนำ้หล่อลื่นแล้ว ไปช่วยแฟนนะครับ คิดว่ามีการสอดนิ้วเข้าไป แฟนก็มีนำ้แฉะอยู่ด้วยเช่นกัน อยากจะถามหมอว่าในกรณีนี้มีโอกาสท้องไหมครับ มีกรณีนี้แล้วท้องมาก่อนไหมครับ แฟนผมบอกประจำเดือนครั้งล่าสุดวันที่ 18 กค ช่วงที่ทำเป็นช่วงวันที่ 25 กค แล้วก็วันที่ 1 สค อ่ะครับ นี่ก็เลยวันครบประจำเดือนมา 2-3 วันแล้ว แต่อันนี้ผมคิดเองว่าที่ประจำเดือนมาไม่ตรง ไม่น่าจะใช่ท้อง แต่เป็นเพราะช่วงก่อนหน้านี้ฝ่าย ญ ได้ออกกำลังเยอะแล้วก็เหนื่อย(ปกติไม่ค่อยออกกำลังกาย) อีกทั้งช่วงนี้ยังมีอาการนอนไม่พอ กับพึ่งไปเปลี่ยนเหล็กดัดฟันมา ทำให้ปวดฟันตลอดเวลา ทำให้เครียดด้วยรึปล่าวไม่รู้คับ ไม่รู้ผมคิดไปเองรึป่าวครับ ผมขอถามหมอเป็นหัวข้อดังนี้ครับ
1. ในกรณีใช้นิ้วเลอะนำ้หล่อลื่นสอดเข้าไปช่วยแฟนนี่มีโอกาสท้องไหมครับ เคยมีคนท้องไหม ผมต้องกังวลรึป่าวครับ
2. ช่วงนี้ที่ประจำเดือนมาไม่ตรง เกี่ยวกับอาการที่ได้เล่ามาข้างต้นรึป่าวครับ แล้วปกติถ้าประจำเดือนมาไม่ตรง มันจะเลื่อนได้กี่วันอ่ะครับ ตอนนี้มาไม่ตรง 2-3 วัน แล้วผมกังวลหนะครับ

รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ ขอบคุณมากนะครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 สิงหาคม 2557 10:34:49 #2

ในกรณีดังกล่าวที่มีการสอดใส่นิ้วที่อาจปนอสุจิเข้าไปในช่องคลอดก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ ส่วนลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และอาการกะปริดกะปรอยไม่ดีขึ้น มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ