กระดานสุขภาพ

หนองในเทียม หนองหาย ปวดหน่วงไม่หายครับ ขอปรึกษา
Anonymous

20 สิงหาคม 2557 10:49:34 #1

ไปเสี่ยงมาเมื่อ 25 กค และมีอาการของหนองในเทียม เมื่อวันที่ 28-30 กค ครับ หาคลีนิคแถวบ้าน วินิจฉัยโดยการบอกเล่า คือ ปัสสาวะขัด มีหนองขาวออกขุ่นไหล ได้ทาน Azi 4 เม็ด หนึ่งครั้ง เมื่อวันที่ 31 กค ครับ ทานไป สองวัน หนองหาย แสบขัดหาย

แต่อีกอาทิตย์ถัดมา มีอาการปวดหน่วงอัณทะ (ตั้งแต่วันที่ 4- ปัจจุบัน) วันที่ 9สิงหา จึงได้กลับไปหาหมอคนเดิม ก็จ่ายยาแบบเดิม อีกหนึ่งครั้ง อาการปวดหน่วงก็ไม่ได้หายไป

ถึงปัจจุบัน ผมยังเหลือแต่การปวดหน่วงอัณทะครับ มาๆ หายๆ ปวดมา 16 วัน ทรมานจิตใจมาก

คำถามครับ

1 ปวดหน่วงทั้งๆที่หนองไม่มีแล้ว คืออาการปกติของคนเป็นหนองในเทียมหรือเปล่าครับ

2 เชื้อยังคงหลงเหลือไหมครับ ผมควรรอดูอาการ หรือ กลับไปหาหมออีก

3 ผมสามารถไปซื้อ Doxy มารับประทานเองได้ไหม อันตรายไหมครับ

4 เมื่อวันที่ 18สิงหา ผมไป รพ บางรัก ได้รับการตรวจเชื้อโดยการแยงเหล็ก แต่ว่าผมกลั้นปัสสาวะไปแค่ 1.5 ชม หมอแจ้งว่า ไม่พบเชื้อ แต่ได้เพาะเชื้อไว้ อีก 2 อาทิตย์มาฟังผล อยากปรึกษาครับว่า ผมควรไปตรวจใหม่ไหมครับ เพาะเชื้อจะรอฟรีไหม เพราะไม่ได้กลั้นปัสสาวะไป 4 ชม (คือ ไม่ทราบ) หมอที่บางรักแจ้งว่า ไม่พบเชื้อ ไม่ได้แปลว่า ไม่มี ผมก็กลัวเสียเวลาฟรีๆที่จะรอ

ปล ผมไปตรวจ HIV และ ซิฟิลลิสแล้วครับ ที่คลีนิคนิรนาม Negative ทั้งคู่ เมื่อวันที่ 18 สิงหา(23 วันหลังเสี่ยง) หมอแนะนำให้ตรวจอีกทีที่ 1 เดือนก็ได้ ถ้าอยากสบายใจ

ปล2 ฝากเป็นอุทาหรณ์ ผมว่า ผมติดหนองในจากการถูกฝ่ายหญิงออรัล เพราะผมใส่ถุงยางตลอด ยกเว้นตอนถูกออรัล (เครียดเลย ไม่เคยเป็น) 

ขอบพระคุณคุณหมอมากครับ

 

อายุ: 41 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

20 สิงหาคม 2557 11:44:21 #2

ถึง คุณ 87dde

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 87dde ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 สิงหาคม 2557 15:12:35 #3

หลังมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ มีอาการปัสสาวะแสบขัดและเป็นหนอง น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือกามโรค ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ส่วนอาการปวดหน่วงๆที่ลูกอัณฑะ อาจจะเกิดจากการส่วนที่เชื่อมต่อในช่องท้องกับลูกอัณฑะ คือ spermatic cord ถูกดึงรั้งหรือมีการกดรัด ทำให้เสียวหรือปวดหน่วงๆได้ ขอตอบรวมๆว่า ได้ไปตรวจที่ รพ. บางรักแล้ว ไม่พบเขื้อ ก็แสดงว่าไม่น่าจะเป็นหนองในเทียม ถ้าไม่แน่ใจก็อาจจะกลั้นปัสสาวะ 3-4 ชม. แล้วไปตรวจซ้ำ ถ้ายังไม่พบว่ามีการอักเสบในท่อปัสสาวะ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องกินยาอะไรอีก แสดงว่าอาการปวดหน่วงๆ ไม่เกี่ยวกับการเป็นหนองในเทียม

ส่วนเรื่องการตรวจเอดส์และซิฟิลิส แนะนำว่าควรตรวจซ้ำอักครั้งหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ถ้าผลเป็นลบ ก็มั่นใจได้ว่าไม่ติดเชื้อ 99.9% จึงมักจะแนะนำว่าให้ตรวจอีกครั้งเมื่อครบ 6 เดือน