กระดานสุขภาพ

ปรึกษาทั่วไป ครับ
Anonymous

17 สิงหาคม 2557 10:22:17 #1

สวัสดีครับคูณหมอ

 ผมปวดลูกอัณฑะครับปวดทั้งสองข้างแต่ปวดข้างซ้ายมากกว่าข้างขวามีอาการบวม เป็นส่วนล่างของลูกอัณฑะครับถ้าใช้มือบีบเบาๆจะเจอเป็นก้อนครับ ได้เข้ารับการรักษาที่รพ.แห่งหนึ่งย่านลาดพร้าวได้พบแพทเฉพาะทางแล้ว แพทย์บอกว่าสาเหตุเกิดจากการถูกกระแทกแรงๆทำให้ท่ออสุจิส่วนล่างของลูกอัณฑะอักเสบ หายแล้วแต่หายไม่หมดเลยเกิดอาการปวดบวม หมอที่นั่นบอกอีกว่าไม่มียารักษา และยังไม่ถึงขั้นที่ต้องผ่าตัด (ตอนที่เข้ารับการรักษาจนปัจจุบันเป็นเวลา6-7เดือนแล้ว) แต่ไม่เคยถูกกระแทกแรงขนาดที่ทำให้อักเสบได้ครับ และผมสังสัยว่าอาจไม่ใช่สาเหตุการถูกกระแทก อาจเป็นสาเหตุอื่นที่ผมไม่ทราบ อาการแบบนี่คุณหมอมีวิธีแนะนำอย่างไรบ้างครับ แล้วผมจะเป็นหมันหรือเปล่า

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

18 สิงหาคม 2557 14:47:07 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด
เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งอาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ในกรณีของคุณ อาจจะเป็นอาการปกติที่เกิดจากการดึงรั้งเพราะไม่ได้มีประวัติการถูกกระแทก อีกสาเหตุคือถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองในก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ซึ่งถ้ามีประวัติเสี่ยงและเคยเป็นหนองในก็อาจเป็นจากการติดเชื้อได้

นอกจากนี้อาจเกิดจากเส้นเลือดขอดซึ่งสาเหตุของเส้นเลือดขอดยังไม่แน่ชัด แต่พบว่าการที่มีเส้นเลือดขอด จะทำให้เลือดไปเลี้ยงลูกอัณฑะผิดปกติ ออกซิเจนน้อยลง สารอาหารที่มาตามเลือดก็น้อยลงด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ตัวอสุจิน้อยและไม่แข็งแรง

ในกรณีของคุณได้พบแพทย์เชี่ยวชาญทางด้านนี้แล้ว ไม่น่าจะมีอะไรที่เป็นปัญหารุนแรง ส่วเรื่องการเป็นหมันหรือไม่ จะต้องตรวจอสุจิที่ได้จากการช่วยตังเองแล้วตรวจทันที ดูจำนสนเชื้อและความแข็งแรงของตัวเชื้อ จึงจะบอกได้ว่าเป็นหมันหรือไม่

Anonymous

7 กันยายน 2557 15:59:54 #3

     ขอเพิ่มเติมอีกนิดนึงครับ จากที่ผมได้โพสข้อความปรึกษาเรื่องปวดลูกอัณฑะครับ

หนองในไม่เคยเป็นครับ วันที่ไปหาหมอที่โรงบาลก็ตรวจแต่ไม่มีเชื้อหนองใน ขอเพิ่มเติมอาการอีกนิดนึงครับ

นอนตะแคลงก็นอนไม่ได้ เวลาไม่สบาย เช่น เป็นไข้ จะปวดลูกอัณฑะและบวม เวลานั่งเบาะหรือโซฟาหนุ่มๆก็ไม่ได้จะปวดและบวม (ถ้าเป็นอย่างนี้ตลอดชีวิตลำบากแน่ครับ) คูณหมอพอจะมีวิธีแนะนำหรือเปล่าครับว่า ควรทำอย่างไร?และไปรับการตรวจรักษาที่ไหน? อย่าไรบ้าง?