กระดานสุขภาพ

แพลที่ปลายหุ้มอวัยวะเพศ
Drin*****7

12 สิงหาคม 2557 02:33:58 #1

เรียนคุณหมอ คือผมมีแผลบริเวณ ปลายหุ้มอวัยวะเพศเวลาฉี่จะแสบ แล้วก็ขัดๆ มียาตัวหนึ่งชื่อ virogon ทาแล้วจะหายไปได้หลายเดือนก็จะกลับมาเป็นอีกไม่ทราบว่าเป็นโครอะไรและมี ผลเสียอะไรบ้างครับ แล้วส่งผลต่อการมีลูกไหมครับ แล้วทำไมจึงกลับมาเป็นซ้ำๆกันหลายทีครับ

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.64 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 สิงหาคม 2557 11:14:33 #2

จากอาการที่เล่ามา เป็นแผลที่บริเวณหนังหุ้มอวัยวะเพศ เป็นๆหายๆ น่าจะเป็นเริม ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงและหายเองได้ ยาที่ใช้ทาที่บอกมาคือยา acyclovir ซึ่งเป็นยารักษาเริม สำหรับเรื่องการติดต่อนั้นโดยทั่วไปแล้ว จะติดต่อกันได้ง่ายขณะที่มีรอยโรค เช่น ตุ่มน้ำ หรือขณะที่มีแผล ซึ่งถ้าแม่เป็นเริม และเป็นแผลขณะคลอด เด็กอาจติดเริมได้ แพทย์จะแนะนำผ่าคลอดทางหน้าท้องเพื่อไม่ให้เด็กสัมผัสเชื้อในช่องคลอด ถ้าไม่แน่ใจเวลามีแผล แนะนำหาหมอผิวหนังหรือถ่ายรูปชัดๆมาให้ดูก็ได้ครับ

Drin*****7

14 สิงหาคม 2557 08:48:04 #3

คุณหมอครับ แล้วสามารถรักษาให้หายขาดให้ไหมครับ แล้วต้องกินยาอะไรบ้างระยะเวลานานเท่าไรคับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 สิงหาคม 2557 09:27:57 #4

ตามที่ได้อธิบายแล้ว เชื้อเริมจะหลบอยู่ใต้ผิวหนัง บริเวณปลายประสาท ถ้ามีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ หรือร่างกายไม่แข็งแรง ก็เป็นใหม่ ในช่วงแรกที่เป็น อาจจะเป็นบ่อย เช่น ปีแรก อาจจะเป็นปีละ 4-6 ครั้ง ต่อมาความถี่จะค่อยๆลดลง ยังไม่มียารักษาให้หายขาด ในกรณีที่เป็นบ่อยมาก เช่น 10 ครั้ง ใน 1 ปี อาจจะกินยา acyclovir เพื่อลดความถี่ของการเป็น แต่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ ส่วนการเป็นแต่ละครั้งก็ให้รีบกินยา acyclovir ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 7 วัน ก็จะช่วยให้หายเร็วขึ้น ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังครับ