กระดานสุขภาพ

เหมือนเป็นแผลที่อวัยวะเพศชาย
Anonymous

11 สิงหาคม 2557 04:27:54 #1

สวัสดีครับคุณหมอ คือผมอยากทราบว่าผมเป็นโรคอะไรหรือเปล่าครับ เพราะจู่ๆวันนี้ผมก็เห็นเหมือนกับว่า ที่ปลายอวัยวะเพศของผมเหมือนจะเป็นแผลครับ มันเหมือนแผลถลอกแดงๆครับ มันคล้ายๆกับเราเป็นตุ่มแล้วไปเจาะน้ำเหลืองออกแล้วรอกหนังออกครับ ลักษณะคล้ายๆแบบนั้นแต่เป็นจุดเล็กๆไม่เยอะครับ เลยสงสัยว่าเพราะผมช่วยตัวเองจนมันถลอกหรือผมเป็นโรคอะไรหรือเปล่าครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/68e5d-15016.jpg

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 สิงหาคม 2557 16:13:19 #2

รูปถ่ายไม่ชัดเลยครับ ไม่สามารถเห็นรายละเอียดของตุ่มหรือแผลได้ คงต้องเริ่มที่ประวัติครับ ถ้ามีประวัติเสี่ยง เช่น มีคู่นอนมากกว่า 1 คนหรือ มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใส่ถุง หรือ คู่นอนมีพฤติกรรมเสี่ยงต้องนึกถึงกามโรค เช่น เริม ซึ่งถ้าเป็นเริม หลังเสี่ยง 3-10 วัน จะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงและหายเองได้ แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรือสารหล่อลื่นในถุงยาง ร่วมกับการช่วยตัวเองที่นานหรือรุนแรงเกินไป แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอโรคผิวหนังครับ

Anonymous

12 สิงหาคม 2557 23:39:32 #3

อาการของผมไม่มีอาการเจ็บเลยครับ ไม่แสบไม่ปวดร้อนอะไรเลยครับ แต่ผมใช้สบู่ปกติล้างไปแล้วก่อนหน้านี้ครับ ผมเคยโดยออรัลเซ็กไปครับแต่ซึ่งแฟนผมเค้าใส่เหล็กและบางครั้งเหล็กก็โดยครับ กรณีนี้เกี่ยวเนื่องด้วยหรือเปล่าครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 สิงหาคม 2557 18:14:44 #4

ถ้าไม่มีอาการเจ็บ ไม่แสบ ไม่ร้อน ก็ไม่น่าจะเป็นอะไรมาก อาจเกิดจากการระคายเคืองตามที่ได้บอกไปแล้ว ให้ทำความสะอาดและทายาที่แนะนำถ้าไม่ดีขึ้น แนะนำหาหมอผิวหนัง ส่วนเรื่องเหล็กดัดฟัน ถ้ามีการเสียดสี ก็จะเป็นผื่นแดงหรือเป็นแผลได้