กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่าจะท้องมั้ยคะ
Anonymous

8 สิงหาคม 2557 13:10:19 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือหนูทานยาคุมแบบ 28 เม็ดยี่เดียวกันมาตลอด 6 เดิอน แต่ขึ้นเดือนที่ 7 เปลี่ยนยี่ห้อเป็นแบบ 21 เม็ดค่ะ สาเหตุที่เปลี่ยนยี่ห้อเพราะช่วงหลังๆประจำเดือนมาน้อยมาก แต่พอหลังจากทานยาคุมเดือนที่ 7 ใกล้จะหมดแผง (เหลือแค่ 1 อาทิตย์จะหมดแผง) มีเลือดออกมาประมาณ 3 วันค่ะ หนูไปปรึกษาเภสัช เภสัชบอกว่าเป็นเพราะหนูทานอาหารพวกหน่อไม้เยอะเกินไปเลือดถึงออกมากระปริกระปอย แต่ไม่ใช่เลือดประจำเดือน และตั้งแต่วันนั้นประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ แล้วพอหนูทานยาคุมหมดหนูก็หยุดทานยาคุมเพราะต้องการรอให้ประจำเดือนมาแบบปกติก่อน ตอนนี้จะครบ 2 เดือนที่หยุดทานยาคุมแล้วค่ะ แต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมามี พสพ ซึ่งก็ป้องกันโดยการใช้ถุงยางแทน แต่น้ำเชื้อของแฟนทะลักล้นถุงยางออกมาค่ะ หนูก็เลยไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมาทาน ผ่านมาได้ 5 วันแล้วค่ะ เลือดก็ยังไม่ออกมา หนูจึงไปตรวจเลือด ผลเลือดออกมา ค่า Beta HCG น้อยกว่า 0.1 ไม่ทราบว่าผลเลือดแบบนี้จะท้องมั้ยค่ะคุณหมอ

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

9 สิงหาคม 2557 00:08:33 #2

เพิ่มเติมค่ะ... ทานยาคุมเดือนที่ 7 ไปได้ 8 วัน มี พสพ แฟนเผลอปล่อยเข้าไปข้างในหมดเลยค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 สิงหาคม 2557 13:52:27 #3

การทานยาคุมเป็นเวลานานจะทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก จนไม่มีประจำเดือนมาได้ ถ้ามั่นใจว่าไม่ลืมทานยาก็สามารถทานต่อไปได้เรื่อยๆ ทุกเดือน ไม่ควรหยุดยา เพราะจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ในกรณีที่คุณไม่ได้ทานยาเป็นเวลานานถึง 2 เดือน แบะมีเพศสัมพันธ์โดยการสวมถุงยางแต่มีความผิดพลาดซึ่งอาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ การทานยาคุมฉุกเฉินจะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ถ้ามีการทานยาอย่างถูกวิธี อย่างไรก็ตามการตรวจเลือดในช่วงวันที่ 5 หลังการมีเพศสัมพันธ์และผลออกมาว่าไม่ตั้งครรภ์ ซึ่งระดับฮอร์โมนมีค่าน้อยกว่า 0.1 จึงไม่ตั้งครรภ์นั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ โดยปกติจะยืนยันได้เมื่อตรวจวันที่ 12 หลังจากการปฏิสนธิหรือหลังการมีเพศสัมพันธ์ แต่จากประวัติที่บอกมาทั้งหมด ไม่น่าจะตั้งครรภ์ ถ้าไม่มั่นใจก็ควรตรวจเลือดซ้ำในอีก 7 วันถัดไป หรือตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ในอีก 2 สัปดาห์ถัดไปค่ะ

Anonymous

10 สิงหาคม 2557 14:07:14 #4

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ หนูมั่นใจมากค่ะหนูทานยาคุมทุกวันและตรงเวลาทุกวัน วันที่ทานยาคุมฉุกเฉินก็ทำตามคำแนะนำของเภสัชครบถ้วน แต่จนถึงวันนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยค่ะคุณหมอ แต่หนูจะปฎิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอดูก่อนนะคะ ขอบคุณค่ะ

Anonymous

11 สิงหาคม 2557 15:38:41 #5

ขอสอบถามเพิ่มเติมค่ะคุณหมอ หลังจากหนูทานยาคุมเดือนที่ 7 ใกล้จะหมดแผง (เหลือแค่ 1 อาทิตย์จะหมดแผง) มีเลือดออกมาประมาณ 3 วันค่ะ หนูไปปรึกษาเภสัช เภสัชก็สอบว่าว่าช่วงนี้ทานอะไรที่เป็นของแสลงหรือไม่ เช่น ทานพวกหน่อไม้ เป็นต้น หนูก็บอกเภสัชไปว่าหนูทานแกงไตปลาซึ่งมีหน่อไม้อยู่ในแกงด้วยติดต่อกันประมาณ 3 มื้อค่ะ เภสัชเลยบอกว่าเป็นเพราะหนูทานอาหารจำพวกหน่อไม้เยอะเกินไปถึงมีเลือดถึงออกมากระปริกระปอย แต่ไม่ใช่เลือดประจำเดือน หนูเลยอยากทราบว่าพวกอาหารที่เราทานก็มีส่วนกระตุ้นเรื่องฮอร์โมนทำให้ประจำเดือนไม่มาด้วยหรอค่ะ แล้วเลือดที่ออกมาไม่ใช่เลือดประจำเดือนหรอคะคุณหมอ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 สิงหาคม 2557 06:18:53 #6

หนอไม้ไม่มีผลทำให้รอบเดือนผิดปกติ หรือมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด มิฉะนั้นผู้ที่ทานหน่อไม้ทุกคนจะต้องมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดแล้ว การที่มีเลือดออกในช่วงยาใกล้หมดแผงน่าจะเกิดจากคุณทานยาชนิดที่มีฮอร์โทนเอสโตรเจนต่ำ เช่น 20 ไมโครกรัม จึงทำให้มีเลือดออกมาก่อนกำหนดที่จะมีประจำเดือนเพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวลงมาก ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกเลยหลุดลอกออกมาเป็นลักษณะเลือดที่ผิดปกติก่อน ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ ให้ทานยาจนหมดแผงและเว้น 7 วันจึงเริ่มแผงใหม่ต่อไป