กระดานสุขภาพ

แบบนี้ท้องไหมคะ
Anonymous

7 สิงหาคม 2557 14:08:27 #1

คือเพื่อนหนูเพื่อนสนิทค่ะ เขามาเล่าให้ฟังว่าเขามีแฟนแฟนเขาขอมีไรด้วยเขาก็ไม่ยอมให้ แล้ววันนึงเพื่อนหนูมันบอกว่าตอนนั้นใกล้จะเลิกกัน แต่ไปหากันอยู่นะคะ แล้วก็มีอะไรกันแต่เพื่อนมันไม่ได้ยอมให้ผู้ชายสอดอวัยวะเข้า แต่โดนของเพื่อนไปแล้วนิดหน่อย เหมือนอวัยวะเพศเขาแตะกันน่ะค่ะ ซึ่งเพื่อนบอกว่าไม่รู้ว่าผู้ชายปล่อยอะไรออกมาไหม แล้วมันก็ตกใจรีบลุกแต่งตัวแล้วเลิกกับเขาเลย แต่สิ่งที่เพื่อนหนูกลัวคือจะท้องมั้ยคะ แล้วประจำเดือนเขาก็มาไม่ปกติด้วยค่ะ ตั้งแต่ 23 เดือนมิถุนายน จน 7 สิงหาแล้วค่ะ มันบอกว่าเหมือนท้องก้โตขึ้น เจ็บๆท้อง มั้งคะ หนูเป็นห่วงเพื่อนมากเลย หนูเลยอยากรู้ จะได้ไปบอกเพื่อนค่ะ ว่าเป็นอะไร 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 สิงหาคม 2557 14:08:42 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ดังนั้น อาจต้องทราบให้แน่ชัดว่ามีการสอดใส่อวัยวะเพศเข้าไปในช่องคลอดหรือไม่ ส่วนหากกังวลมาก อาจลองตรวจปัสสาวะดูการตั้งครรภ์ได้ หากตรวจในช่วงนี้ที่ประจำเดือนขาดแล้ว ผลที่ได้น่าเชื่อถือมากครับ

สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ ประจำเดือนไม่มานานเกิน 2-3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ