กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินเกิน 3 ครั้ง
Anonymous

7 สิงหาคม 2557 10:33:29 #1

คุณหมอค่ะ อยากทราบเรื่องการกินยาคุมฉุกเฉินเกิน3ครั้ง แล้วจะเป็นหมันจริงไหมค่ะ แล้วไม่มีโอกาสจะมีลูกเลยหรอค่ะ แล้วถ้าใส่ถุงยางอนามัยป้องกันแล้วยังกินยาคุมฉุกเฉินด้วยในเวลานั้นล่ะค่ะ แล้วถ้าพร้อมจะมีลูกหรออยากมีจะต้องทำยังไงค่ะ แล้วจะมีปัญหาสุขภาพยังไงบ้างค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 สิงหาคม 2557 01:00:14 #2

เรียน คุณ 72ea8,

คำถามนี้คงตอบยากนะครับ เนื่องจากสาเหตุของการมีบุตรยากมีมากมายหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นสาเหตุจากตัวคุณผู้หญิง หรือคุณสามี

- สาเหตุของฝ่ายหญิง อาจเกิดจากการมีความผิดปกติที่รังไข่ หรือท่อนำไข่ หรือผนังมดลูกบาง หรือมดลูกมีลักษณะคว่ำลง หรือมีพังผืด เนื้องอก ที่บดบังการเข้าถึงของอสุจิ หรือมีการสร้างภูมิต้านทานตัวอสุจิ จากการมีเพศสัมพันธ์บ่อยเกินไป

- สาเหตุของฝ่ายชาย อาจเกิดจากความผิดปกติที่อัณฑะ มีอุบัติเหตุ หรือเกิดการติดเชื้อหัด หัดเยอรมัน หรือคางทูม ที่แพร่กระจายไปที่ท่อสร้างอสุจิ หรือจากธรรมชาติ มีอัณฑะเพียงข้างเดียว การนุ่งกางเกงในที่คับแน่นเกินไป หรือชอบแช่น้ำอุ่นจัดบ่อย ๆ ก็มีผลลดการสร้างอสุจิ หรือ อาจได้อสุจิที่ไม่แข็งแรง

ส่วนที่เกิดได้จากทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย เช่น ภาวะเครียด จากการอดอาหาร หรือนอนน้อย หรือการขาดสารอาหาร การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ฯ

กรณีคุณที่เคยรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน มากเกินกว่า 3 ครั้ง ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งได้ ถ้าทำให้เกิดพังผืดภายในช่องท้อง หรือทำให้เกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก ซึ่งอาจทำให้เกิดท่อนำไข่ตีบหรือตัน หากต้องการทราบคงต้องพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายทั้งคู่ เพื่อทำการวางแผนครอบครัว เสริมวิตามิน โดยเฉพาะโฟเลต เพื่อเรื่องการพัฒนาการทาางสมองของทารก

หากคุณยังไม่ได้แต่งงาน และต้องการคุมกำเนิด แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัย เพื่อช่วยการคุมกำเนิด และช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ทั้งหนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน ไวรัสตับอักเสบ บี หรือซี หรือร้ายสุด คือ เอดส์ รวมถึงการป้องกันการติดไวรัส HPV ซึ่งเป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดมะเร็งปากมดลูก หรือมะเร็งองคชาติในเพศชาย รวมถึงหูด หงอนไก่ด้วย

การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินทางการแพทย์ ใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเท่านั้น คือ เมื่อถูกข่มขืน หรือถุงยางอนามัยฉีกขาด รั่วซึม ไม่ใช้พร่ำเพรื่อ โดยทีหากใช้เกิน 2 ครั้งต่อเดือน พบว่าจะเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก เกิดการฉีกขาด ตกเลือดในช่องท้อง จนอาจเสียชีวิตได้ หรือจากข้อมูลการศึกษาย้อนหลัง พบว่าในสตรีที่มีการใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากเกินกว่า "3 ครั้ง ตลอดชีวิต" จะมีอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่างๆ มากหลายเท่า เมื่อเทียบกับสตรีที่ไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน หรือสตรีที่ได้รับยาคุมกำเนิดปกติ

ดังนั้นหากต้องการคุมกำเนิดก็มีสองทางเลือกนะครับ คือใช้วิธีสวมถุงยางอนามัย หรือการรับประทานยาคุมกำเนิดปกติ ส่วนหากมีปัญหาสุขภาพ ก็ต้องตรวจความพร้อมก่อนมีบุตรนะครับ คงไม่สามารถตอบ ณ ตอนนี้ได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

การคุมกำเนิด (Contraception) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์