กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาน้อยมีสีน้ำตาล
Jj01*****9

6 สิงหาคม 2557 05:43:07 #1

พอดีประจำเดือนพึ่งมาได้สองวันคะวันแรกออกมาสีเข้มค่อนข้างดำเป็นลิ่มเลือดวันที่สองเป็นสีน้ำตาลออกมาเป็นลิ่มบ้างเล็กน้อยคะ ก่อนหน้านั้นประมาณหนึ่งอาทิตย์สำเร็จความใคร่กะแฟนคะแล้วแฟนหลั่งออกมาที่บริเวณท้องแล้วมีไหลมาบ้างที่กางเกงคะ แต่ไม่ได้มีการสอดใส่นะคะ  อยากทราบว่าที่ประจำเดือนออกมาแบบนี้เกี่ยวกับเรื่องนี้ไหมหรือเกิดจากสาเหตุอะไรคะ แล้วจะมีโอกาสท้องไหมคะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

6 สิงหาคม 2557 19:01:20 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนเลือดประจำเดือนตามลักษณะที่กล่าวมานั้น หมดคิดว่า อยู่ในลักษณะที่ปกตินะครับ หากไม่ได้มีกะปริดกะปรอย ถือว่า สามารถสังเกตอาการไปก่อนได้ครับ

Jj01*****9

7 สิงหาคม 2557 01:23:32 #3

ขอบคุณคะคุณหมอตอนนี้ประจำเดือนวันนี้ไม่มีแล้วอะคะ วันก่อนๆที่มาน้อยอะคะคือน้อยแบบน้อยมากเหมือนไม่มาอะคะแล้วปกติก็ประจำเดือนมาไม่ตรงอยู่แล้วแบบนี้เกี่ยวกับเรื่องพักผ่อนไม่เพียงพอหรือไม่ดูแลสุขภาพไหมคะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

8 สิงหาคม 2557 03:23:01 #4

ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และอาการกะปริดกะปรอยไม่ดีขึ้น มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ