กระดานสุขภาพ

เลือดออกแบบนี้เป็นผลของยา หรือ ประจำเดือน คะ
Alic*****5

5 สิงหาคม 2557 18:31:16 #1

คืนวันที่ 12 กค มีเพศสัมพันธ์ พลาดปล่อยข้างใน ตอนเช้าก่อนเที่ยงรีบทานยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน ก่อนจะทานเม็ดที่2 มีอีกรอบแต่ไม่เสร็จข้างใน (ของผู้ชายไม่แข็งตัว ถึงแข็งก็ไม่เต็มที่ตั้งแต่ครั้งแรกที่พลาดข้างใน) หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีกเลย ประมาณ 1 อาทิตให้หลัง มีเลือดสดๆออก 4-5 วัน
วันที่ 30 กค มีเพศสัมพันธ์ แล้วทานยาคุมฉุกเฉินไปอีกชุด หลังจากนั้นก็ใส่ถุงยางอนามัยตลอด จน เมื่อวันที่ 2 เกิดอาการอยู่ๆก็ปวดท้องน้อยข้างขวาจี๊ดมาก มึนหัว อาการเริ่มดีขึ้น แต่ตอนนี้ ก็ยังรู้สึกปวดท้องน้อยอยู่ค่ะ แต่ไม่ปวดหัว
ประจำเดือนรอบที่แล้ว เลือดสีคล้ำๆวันแรกมาตอนวันที่ 2 ค่ะ

คำถามต่อการประทู้ที่แล้วค่ะ 

ตอนนี้มีเลือดสีน้ำตาลออกมา 2-3 วันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 กค  

ออกมาปานกลางไม่เยอะ เท่า ไม่ล้นแผ่นเท่าประจำเดือนที่ผ่านๆมา

ปวดท้องน้อยเหมือนตอนเป็นประจำเดือน

 

อยากสอบถามว่า เลือดที่ออกมาเป็นผลข้างเคียงหรือเป็นประจำเดือนของเดือนนี้ค่ะ มีโอกาสท้องไหมคะ

 

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

6 สิงหาคม 2557 19:02:15 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ดังนั้น เลือดที่ออกมาทั้งหมดนั้น เป็นผลจากยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ อย่างไรก็ตาม จากในกรณีดังกล่าวก็ตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ถือว่าผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ หากผลเป็นเพียงขีดเดียว ก็ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์ครับ

หมอขอฝากเรื่องการคุมกำเนิดสักนิดนะครับ การทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินบ่อยๆ หรือ เป็นกิจวัตรนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเนื่องจาก ผลข้างเคียงของยาแล้ว ยังมีผลทำให้การป้องกันมีประสิทธิภาพน้อยลง เลือดประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ กะปริดกะปรอย เป็นต้นครับ ควรคุมกำเนิดด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพดีกว่านี้ เช่น ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น และก็ไม่ต้องมากังวลเรื่องตั้งครรภ์อีกด้วยครับ ด้วยความเป็นห่วง