กระดานสุขภาพ

มีเลือดออกจากช่องคลอด หลังมีเพศสัมพันธ์ รบกวนขอคำแนะนำค่ะ
Anonymous

5 สิงหาคม 2557 16:55:14 #1

พึ่งเริ่มใช้ยาคุมกำเนิดแบบแปะ เดือนนี้เป็นเดือนแรกค่ะ วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมามีเลือดสีคล้ำๆออกมาแต่ออกมาแค่พอเลอะกางเกงในค่ะ เราเลยคิดว่าคงจะใก้ลเป็นประจำเดือนค่ะ แล้วคืนนั้นก็เริ่มแปะแผ่นที่สามตรงตามกำหนดตลอดค่ะ โดยลองใส่ผ้านามัยไว้เผื่อประจำเดือนจะมาแต่ไม่มีวี่แววเลยค่ะ พอมาเช้าวันถัดมาวันที่ 5 สิงหาคม ได้มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกในรอบเดือนค่ะ ฝ่ายเราไม่ค่อยมีอารมณ์ร่วมด้วยครั้งแรกหลั่งในค่ะเพราะอยากลองยาคุมด้วย ไม่มีเลือดค่ะแต่แสบช่องคลอดมาก ฝ่ายชายเลยพักก่อนผ่านไปประมาณ 20 นาทีฝ่ายชายก็ทำต่อค่ะซึ่งเรายังไม่หายแสบแต่ก็พอทนได้เลยยอมไปครั้งนี้เค้าหลั่งนอกแต่ดึงออกมาพบว่ามีเลือดปนมากับอสุจิที่เค้าชักออกมาพอดี(ไม่ใช่เลือดในน้ำอสุจินะคะ แต่เหมือนตอนเอาออกเลือดมันออกเลยไปผสมค่ะ) น้ำหล่อลื่นเราที่เลอะบนตัวเค้าก็มีเลือดปนซึ่งออกมาเมื่อไหร่ไม่รู้เราไม่รู้สึกตัวเลยค่ะ หลังจากนั้นก็มีเลือดสีคล้ำแค่พอเลอะกางเกงในออกมาอีกแต่ไม่มีประจำเดือนค่ะ สิ่งที่อยากปรึกษาหมอคือ

1. เลือดที่ออกมานั้นเป็นผลร้ายแรงหรือเปล่า เป็นผลของยาคุมหรืออาจร้ายแรงกว่านั้นคะ หรือแค่ใก้ลเป็นประจำเดือน สีคล้ำๆ เหมือนเลือดค้าง ออกมาไม่เจ็บไม่รู้ตัวค่ะ

2.มีเลือดออกแบบนี้มีโอกาสติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ไหมคะ

3.ยาคุมแบบแปะมั่นใจได้จริงหรือเปล่าคะ กังวลเพราะมันแค่แปะจะคุมได้จริงแน่ใช่ไหม เพราะยังไม่พร้อมตั้งครรภ์ค่ะ

4. คุณหมอพอจะแนะนำวิธีคุมกำเนิดที่ปลอดภัยและไม่เสี่ยงแก่การมีบุตรยากให้หน่อยได้ไหมคะ เพราะเท่าที่ศึกษามามีความเสี่ยงไม่ต่างกัน ยาคุมแบบเม็ดก็มีผลข้างเคียงเลยเลือกแบบแปะมาค่ะ 

รบกวนหน่อยนะคะคุณหมอ ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 สิงหาคม 2557 02:52:09 #2

การที่มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์อาจจะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงหรือการกระแทกที่หลอดเลือดบริเวณปากมดลูกแล้วเกิดการแตกหรือการฉีกขาดของหลอดเลือดบริเวณนี้ ทำให้เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ได้ นอกจากนี้ อาจเกิดจากการอักเสบที่บริเวณปากมดลูก หรือมีเซลล์ผิดปกติที่บริเวณนี้ ซึ่งควรไปเช็คมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำทุกปี โอกาสติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์มีแน่นอนถ้าได้รับเชื้อมาเนื่องจากไม่ได้สวมถุงยางป้องกัน ยาคุมชนิดแปะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้แน่นอน ถ้ามีการใช้อย่างถูกวิธี คุณสามารถเลือกวิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสมกับคุณได้ทุกวิธี โดยคุณสามารถทนต่อการคุมวิธีนั้นๆ ได้ และมีความสม่ำเสมอความเข้าใจในการใช้ฮอร์โมน และสามารถทนอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้จากการใช้ฮอร์โมนชนิดนั้นๆ เช่น ยาคุมกำเนิดแบบกินก็อาจทำให้คลื่อนไส้อาเจียน ยาแปะก็อาจจะรู้สึกรำคาญ ร้อนอับผื่นขึ้นบริเวณที่แปะ ยาฉีดก็ิอาจจะทำให้มีเลือดออกกระปริบกระปรย เป็นต้น ซึ่งถ้าสามารถทนอาการข้างเคียงได้ วิธีใดก็คงไม่แตกต่างกันค่ะ