กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับโรคผิวหนัง
W_ws*****p

5 สิงหาคม 2557 03:12:48 #1

เรียนท่านผู้เชี่ยวชาญ

รูปที่1 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/w_wshop-14841-1.jpg

มีตุ่มใส่ขึ้นที่บริเวณโคนอวัยวะเพศ รอบๆจะมีสีแดง มีอาการคัน ตุ่มดังกล่าวเป็นๆหาย เมื่อ 7 ปีก่อนเคยมีอาการเป็นโรคหนองใน คือมีหนองไหลออกมาจากอวัยเพศ แต่ปัจจุบันอาการดังกล่าวหายแล้ว  และตอนนี้บางครั้งมีอาการเจ็บแบบจี๊ดๆ นานๆจะมีอาการเจ็บ  บ้างคร้ังรู้สึกเจ็บ แล้วปวดปัสาวะ แต่เวลาปัสาวะไม่มีอาการเจ็บ สีปัสาวะก็ใสปรกติ  ไม่มีไข้คับ

รูปที่2

http://haamor.com/media/images/webboardpics/w_wshop-14841-2.jpg

มีตุ่มคันที่หลัง ถ้าไม่เกาก็ไม่รู้สึกคัน  เป็นมาสัก 3-4 วันแล้ว  ก่อนหน้านี้เคยมีอาการคันโดยรู้สึกคันบริเวณผิวหนัง จากนั้นก็มีตุ่มเล็กขึ้นมา1ตุ่ม หลังจากนั้นก็ขึ้นมา 3-4 ตุ่ม  มีอาการคันมาก เวลาเกาที่ตุ่มคัน ทำไมถึงรู้สึกมีอาการเจ็บจี๊ดๆ ไปที่ผิวหนังส่วนอื่นของร่างกาย มันเหมือนมันเชื่อมต่อถึงกัน  บางครั้งมีอาการเจ็บจี๊ดๆที่บริเวณกลางหลัง อาการเจ็บจะค่อยๆเจ็บ  และเหมือนอาการเจ็บมันเคลื่อนที่ได้ เหมือนมีมีดกรีดที่หลังอากการเจ็บค่อยๆไหลลงมา  บางครั้งเวลาอากาศหนาวรู้สึกปวดจี๊ดๆบริเวณข้อมือ  ปลายนิ้ว  ปีที่แล้วเคยไปหาหมอ  คุณหมอวินิจฉัยว่าเป็น งูสวัด  และให้ทานยาทุก 4 ชั่วโมง  มันจะเกี่ยวกับงูสวัดเข้าเส้นประสาทหรือกระดูกสันหลังไหมคับ

  ลูกผมก็มีตุ่มคัน เป็น3-4 ก็หาย บางครั้งหายจากอีกที่นึง แต่ไปมีตุ่มคันขึ้นอีกที่นึง  อาการคันมักจะเป็นพร้อมๆ กัน ไม่แน่ใจว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกันไหมคับ  ลูกเวลาเป็นไม่มีไข้แต่อย่างใด  และไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน

*ตอนนี้ผมมีอาการมีมูกสีใส่ๆ เหนียวๆ รสเค็ม อยู่ในลำคอตลอดเวลา บางครั้งตื่นเช้ามามีอาการคัดจมูก หมอบอกว่าผมเป็นกรดไหลย้อน  ผมรักษามาประมาณ 1 ปีแล้ว อาการดังกล่าวยังไม่หาย  คุณหมอคิดว่าอาการดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกันไหมคับ  ร่างกายผมอาจจะติดเวื้อไวรัสอะไรสักอย่างหรือป่าวคับ 

รบกวนขอคำแนะนำและวิธีรักษาคับ

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.64 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 สิงหาคม 2557 17:30:15 #2

ดูจากรูปแรกเห็นเป็นตุ่มน้ำใสๆและมีการบวมแดงบริเวณรูขน และจากรูปที่สองเห็นเป็นตุ่มจากรอยเกา ประกอบกับประวัติว่ามีน้ำมูก คัดจมูก เป็นๆหายๆ น่าจะเกิดจกาการแพ้ หรือเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากภูมแพ้ เมื่อมีการเกา จะกลายเป็นตุ่มน้ำหรือตุ่มหนอง เกิดการอักเสบ เป็นหายๆ การรักษาโดยทั่วไป จะต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ เช่น แมลง ยุง เป็นต้น กินยาแก้แพ้ ทายาแก้แพ้ แนะนำหาหมอโรคผิวหนัง ส่วนที่ถามเรื่องการติดเชื้อไวรัส เข้าใจว่าคงสงสัยเรื่องโรคเอดส์ อาการที่เล่ามาไม่ใช่อาการเฉพาะเจาะจง แต่ถ้าคุณเคยมีความเสี่ยงมาก่อนในอดีต เช่น เคยเที่ยวผู้หญิง หรือมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย และยังไม่เคยตรวจเลือดมาก่อน ก็ควรจะตรวจเลือด โดยใช้สิทธิ์ที่มี เช่น ประกันสังคม บัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ในกรณีของลูก น่าจะเป็นภูมิแพ้เช่นเดียวกัน เช่นแพ้ยุงเป็นต้น แนะนำหาหมอโรคผิวหนังครับ