กระดานสุขภาพ

มหากาพย์ตำนานตกขาวผิดปกติ คุณหมอช่วยหนูด้วยค่ะ !! พลีสส
Anonymous

31 กรกฎาคม 2557 23:32:43 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ ดิฉันอายุ 23 ปี เคยมีเพศสัมพันธ์กับแฟนและใส่ถุงยางเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่เคยมีตกขาวผิดปกติอะไร จนมาเป็นตกขาวผิดปกติมาสามเดือนกว่า โดยตกขาวมีสีเหลืองอ่อนออกขาวปนเหลือง บางครั้งมีก้อนตะกอนนมสีเหลืองปนเขียวติดออกมาเมื่อเอาคัดเติ้ลบัดสอดเข้าไป มีกลิ่นอับและคาว จะเป็นมากในตอนเช้าจะมีน้ำขาวเหลืองอ่อนขุ่นๆเหมือนโยเกิตออกมามากและมีคลิ่นคาว แต่ไม่มีอาการคัน ปวดท้องน้อย ปัสสาวะขัดแสบ หรือผิดปกติแต่อย่างใด มีแต่ความไม่สบายใจเพราะปกติตกขาวเปนใสๆไม่มีกลิ่น จากความไม่สบายใจเลยลองปรึกษาเภสัชหายามาทานเอง ตัวแรกยา Metrolex 400g ทานติดต่อมา 5 วัน ไม่หายและไม่เบาลง จึงไปปรึกษาเภสัชอีกร้าน ได้ยา Metronidazole ทาน 1 แผง 5 วันติดต่อกันไม่เบาลงและไม่หาย เภสัชส่วนใหญ่บอกทาน 3-5 วันก็หาย ตอนนั้นเริ่มเครียด จึงตัดสินใจซื้อยา *** แบบ 1 วันมาเหน็บเอง หายไป 3 วันและกลับมาเป็นอีก จึงลองซื้อยาเหน็บตัวยาเดียวกับ *** มาเหน็บแบบ 6 วัน ตอนนี้เหน็บถึงวันที่ 6 เมื่อเช้าวันที่ 5 ดิฉันลองเอาคัดเติ้ลบัดมาสอดเช็ดยาที่เลาะออกก็เจอเมือกเหลืองๆมีกลิ่นคาวๆอับๆติดมากับยา จึงไม่สบายใจ คิดว่ายังไม่หายอีกแน่ๆ **ระหว่างรักษาดูแลจุดซ่อนเร้นอย่างดี ไม่ให้อับและซับน้ำหลังออกจากห้องน้ำตลอด ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ตอนนอนก็ใส่ชั้นในบางๆตัวเดียว และมั่นใจว่าสอดยาถูกต้อง ******* จึงอยากถามคุณหมอว่าดิฉันควรทำอย่างไรต่อ ตอนแรกที่ตั้งใจว่าหลังจากเป็นประจำเดือนวันที่ 3 ก.ค นี้ จะเหน็บยา *** แบบ 1 วันอีกรอบ ควรรึเปล่าคะ เหน็บยามากๆเป็นอันตรายไหมคะ ใจลึกๆก็อยากไปหาหมอ แต่ที่บ้านค่อนข้างไกลจากโรงพบาลในเมืองมากกก จึงยังไม่สะดวกในช่วงนี้ ได้แต่พึ่งร้านยาแถวบ้านค่ะ ควรทำอย่างไรต่อดีคะคุณหมอ ตอนนี้เครียมาก***** ขอบคุณค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Fern*****t

31 กรกฎาคม 2557 23:37:21 #2

***ขอแก้ไขนะคะ ประจำเดือนจะมาในวันที่ 2-3 สิงหาคม นี้ค่ะ

Anonymous

31 กรกฎาคม 2557 23:58:24 #3

**ขอเพิ่มเติมนะคะ ที่เป็นมาสามเดือนกว่าในช่วงแรกๆมีอาการคันค่ะ คันในส่วนที่เลอะตกขาว แต่มันก็หายคันไปเองหายไปได้เกือบสองเดือนแล้ว เคยไม่คิดอะไร จนเริ่มมาเห็นว่าตกขาวเป็นเยอะและยังไม่หายพร้อมมีกลิ่นแต่ก็ไม่มีผลข้างเคียงอะไรนอกจากกลิ่นเลยไม่สบายใจ จึงเริ่มหายา และเหน็บยา เพิ่งจะเริ่มรักษาเองมาได้เดือนเดียวค่ะ แล้วก็ได้หายตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

1 สิงหาคม 2557 15:12:55 #4

ถึง คุณ 458bb

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 458bb ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 สิงหาคม 2557 15:54:29 #5

จากอาการลักษณะดังกล่าวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในชื่อสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ ซึ่งหากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ

Anonymous

3 สิงหาคม 2557 17:42:29 #6

ขอบคุณ คุณหมอมากค่ะ ดิฉันจะปฏิบัติตามคำแนะนำนี้ค่ะ  แต่ขอถามเพิ่มเติมอีกนิดนะคะ อยากทราบว่าถ้าไม่มีอาการคัน ควรใช้ยาทาหรือเปล่าคะ แล้วถ้าเหน็บยามากๆจะเป็นอันตรายไหมคะ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยใช้ยาเหน็บเมื่ออาทิตย์ที่แล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 สิงหาคม 2557 10:17:40 #7

ยาเหน็บช่องคลอดนี้ไม่มีอันตรายนะครับ เพราะ เป็นการรักษาแบบเฉพาะที่ และ จะถูกดูดซึมเข้าร่างกายน้อยมากๆ ซึ่งโดยปกติแล้วการรักษาแบบนี้ให้ผลดีมากหากใช้ถูกต้องและเหน็บครบตามตามวันนะครับ ส่วนหากไม่มีอาการคันภายนอก ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาทาภายนอกนะครับ