กระดานสุขภาพ

ช่วยตอบทีครับคุณหมอ
Bank*****5

31 กรกฎาคม 2557 05:59:56 #1

คือเมื่อ 2 เดือนก่อน ผมมีเพศสัมพันธ์ทางด้านหลังกับแฟน แล้ว ถุงยางแตก ซึ่ง เป็นครั้งแรกของทั้งคู่(อันนี้ผมมั่นใจว่าอีกฝ่ายนึงยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนเพราะคบกันมานานมากๆ) แล้วหลังจากนั้นผมก็เจ็บหน่วงๆอัณฑะข้างขวา ผมก็ไปหาหมอ หมอบอกว่าผมเป็น ท่อหรือถุงน้ำเชื่ออักเสบ ผมก็กินยาตามที่หมอสั่ง จนครบผมก็กลับไปหาหมออีกเพราะมันยังไม่หายสนิท หมอก็ให้กินยาอีก ชุดนึง คือผมกินยาตรงตลอดนะครับ แล้วมันก็ยังไม่ค่อยหายสนิท ผมเลยไปหาหมออีกรอบเป็นครั้งที่ 3 หมอก็ตรวจดูบอกว่า ถุงน้ำเชื้อ หายแล้ว แต่เหมือนจะมีเส้นเลือดขอด นิดๆ หมอก็บอกไม่ต้องผ่าให้กินยา Cyclo3Fort ผมก็กินตามหมอสั่งก็ยอมรับว่าอาการก็ดีขึ้นใกล้หายแต่เวลาอัณฑะแข่งตัว หรือช่วยตัวเอง มันก็ยังตึงๆที่ ถุงอัณฑะข้างขวาอยู่นิดๆเหมือนยังไม่หายสนิท ผมก็เลยไปหาหมออีกครั้ง แล้วบอกอาการไป หมอก็ตรวจดูหมอก็บอกว่ามันมีน้อยมาก แล้วก็ให้ยาผม มาเหมือนเดิม แล้วก็บอกว่า  ถ้าไม่มีอาการปวดรุ่นแรงอ่ะไรก็ไม่มีปัญหาอ่ะไร ให้เปลี่ยนจากการเล่นเวท มาเป็นวิ่งหรือว่ายน้ำ แทน ซึ่งตอนนี้ยาที่กินอยู่ใกล้จะหมดแล้ว อาการของผมตอนนี้คือมันจะตึงๆเวลาช่วยตัวเองอยู่แล้ว จะมีแสบๆร้อนๆบบริเวณถุงอัณฑะข้าวขวาไปจนถึงขาหนีบ แต่ไม่รุนแรงมาก คือมันแค่รุ้สึกว่าข้างขวากับข้างซ้ายมันแตกต่างกันแค่นั้นอ่าครับ แต่เวลาเราไม่ได้สนใจมันมันก็จะไม่รุ้สึกอ่ะไร

ผมอยากทราบว่า ผมเป็นอ่ะไรอ่าครับ แล้วผม แล้วผมต้องซื้อ supporter มาใส่มั้ยครับ

*ปล.การตรวจกับหมอทุกครั้ง หมอตรวจถุงอัณฑะทุกครั้งนะครับ

*หลังจากมี เพศสัมพันธ์ครั้งนั้นก็ไม่มีอีกเลยครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 สิงหาคม 2557 14:53:29 #2

ถ้าเป็นครั้งแรกที่มีเพศสัมพันธ์ทั้งคุณและแฟน ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาการที่เจ็บที่ลูกอัณฑะ หรือหน่วงๆ อาจจะเกิดจากการได้รับการกระแทกหรือไปจับบริเวณขั้วของลูกอัณฑะแรงเกินไป ซึ่งในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่ม และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ การยกของหนักหรือการออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงหรือการวิ่ง ก็อาจทำให้เกิดการเสียว ตึง บริเวณลูกอัณฑะได้ ในกรณีของคุณ ได้หาหมอแล้ว รักษามา หลายครั้งจนอาการดีขึ้นแล้ว คิดว่าคงไม่เป็นอะไร อย่ากังวล อย่าบีบ ลูกคลำลูกอัณฑะบ่อยหรือดึงเล่น จะทำให้เสียวและเจ็บได้ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำให้หาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ ส่วนเรื่อง supporter ถ้าจะเล่นกีฬาหรือออกกำลัง แนะนำว่าควรจะใส่

Bank*****5

7 สิงหาคม 2557 13:38:43 #3

คุณหมอครับ คือตอนนี้ เวลา ช่วยตัวเอง มันจะรู้สึก ตึงๆ บริเวณเหนือๆถุงอัณฑะอ่าครับ แต่เวลาอื่นก็ปกติดีอ่าครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 สิงหาคม 2557 14:49:51 #4

ถ้าเป็นเฉพาะเวลาช่วยตัวเอง แสดงว่าอาจจะมีการดึ้งรั้งหรือมีการกระแทกถูกบริเวณที่เป็นเส้น spermatic cord ซึ่งมีเส้นประสาทอยู่ จึงทำให้ปวดหน่วงๆได้ แต่ไม่มีอันตราย แนะนำว่า เวลาช่วยตัวเอง อย่ารุนแรง หรือบ่อย หรือนานเกินไป