กระดานสุขภาพ

รอบเดือนขาด ตั้งครรภ์หรือไม่คะ
Porn*****n

28 กรกฎาคม 2557 07:47:37 #1

 

สวัสดีค่ะ ดิฉันมีเรื่องอยากขอคำปรึกษาค่ะ

เนื่องจากที่ดิฉันมีรอบเดือนแบบ 32 (คาดเคลื่อน 1-2 วัน) ประจำเดือนครั้งล่าสุดรอบเดือนมาวันที่ 18 -23 มิ.ย. 57 และมีเพศสัมพันธ์ช่วงวันที่ 3-4 ก.ค. 57 (คาดว่าเป็นช่วงไข่ตก)

แต่เราป้องกันทุกครั้งโดยการใช้ถุงยางและการปล่อยออกด้านนอก และถุงยางก็ไม่ขาดรั่ว แต่ตอนนี้รอบเดือนของดิฉันคาดเคลื่อนมา 8 วันแล้ว

1. วันที่ 26 ได้ลองทำการตรวจสอบการตั้งครรภ์ ปรากฎ 1 ขีด เท่านั้น (ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ 22 วัน) สามารถเชื่อถือได้มากมั้ยคะ

2. เรามีอะไรกันอีกในวันที่ 26 ก.ค. อีกครั้ง ป้องกันทุกครั้ง (แล้วต้องตั้งต้นนับ 1 ใหม่หรือเปล่า แต่รอบเดือนยังไม่มา) คือนานๆจะมีอะไรกัน (เดือนละ 1-2 ครั้ง)

3. ระยะการตรวจสอบที่ชัดเจนว่าตั้งครรภ์แล้วหรือไม่ น่าจะรออีกนานมั้ยคะ

4.ช่วงที่ผ่านมามีภาวะเครียด จะส่งผลถึงระบบรอบเดือนมั้ยคะ

 

ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 กรกฎาคม 2557 10:24:59 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ส่วนการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ ซึ่งจากวันที่ตรวจนั้น ถือว่า น่าเชื่อถือได้มากว่าไม่ตั้งครรภ์ครับ อย่างไรก็ตาม หากประจำเดือนยังไม่มาหรือขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจประเมินหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกต้องนะครับ