กระดานสุขภาพ

ผื่น PPP
Anonymous

28 กรกฎาคม 2557 04:27:21 #1

ผมขอรบกวนคุณหมอระบุอาการให้หน่อยครับ

1 ผมอยากทราบว่าผื่น PPP เป็นไปได้มั้ยครับที่มันจะเกิดขึ้นเพียงแค่1ตุ่มเล็กๆ

ผมพยายามเช็ดมันให้ออกแต่ก็ไม่ออกครับ ไม่มีอาการครับ ไม่คัน ไม่แดง เพียงแต่ว่าสิ่งที่รบกวนจิตใจคือมันมองเห็นครับถ้ามองเพ่งมัน จริงๆ 

เป็นไปได้มั้ยครับที่มันเกิดขึ้นจากการช่วยตัวเองแล้วนอนหลับไปบ่อยๆ แล้วทำความสะอาดช้า

2 ผมเพิ่งมาสังเกตเห็นว่าตัวเองมีขึ้แมงวัน(จุดดำๆ) ขึ้นตรงหัวองคชาต เลยอยากถามคุณหมอว่ามันเป็นไปได้หรอครับ ที่จะมีขึ้แมงวันขึ้นตอนอายุ 20กว่าๆ จะปลายๆละครับ

เบื้องต้นผมขอรบกวนแจ้งอาการเท่านี้นะครับ ถ้าคุณหมอต้องการเห็นภาพประกอบผมจะทำการส่งให้ครับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.87 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

1 สิงหาคม 2557 09:41:25 #2

ก่อนอื่นต้องขอให้ช่วยอธิบายก่อนค่ะว่า ผื่น PPP นี่หมายถึงย่อมาจากอะไร เพราะในทางผิวหนังมันเป็นได้หลายอย่างมากค่ะ

สำหรับขี้แมลงวันที่อวัยวะเพศ. จริงๆก็สามารถพบได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเม็ดสีนั้น มีลักษณะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สีไม่สม่ำเสมอ ขอบไม่เรียบ มีลักษณะไม่สมมาตร สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังคือเม็ดสีที่มีส่วนประกอบของเซลล์ผิดปกติค่ะ ซึ่งจำเป็นต้องให้แพทย์เป็นผู้ตรวจ ประเมินและวินิจฉัยค่ะ

Anonymous

2 สิงหาคม 2557 16:58:46 #3

ต้องขอขอบพระคุณคุณหมอที่มาช่วยไขข้อสงสัยให้นะครับ

1 ผื่น ppp ที่ผมสงสัยคือผื่นที่มันขึ้นตรงคอหยักของอวัยวะเพศชายครับ คือของผมมันขึ้นมาเล็กๆตามที่กล่าวไว้ข้างต้นครับ 1ตุ่ม ผมเลยอยากถามคุณหมอว่ามันเกิดขึ้นจากการช่วยตัวเองแล้วไม่ค่อยได้ทำความสะอาด จะเป็นไปได้มั้ยครับ

 

2 เม็ดขี้แมลงวันที่ผมสงสัยไม่มีความขุขระครับ เรียบเนียนไปกับผิวเนื้อเลยครับ เพียงแต่ว่าแค่สงสัยว่ามันมาขึ้นอะไรตอนโต ปรกติจะเชื่อว่าตอนเด็กๆมีเท่าไหร่ก็เท่านั้น

 

เลยต้องขอรบกวนคุณหมอให้คำปรึกษาหน่ะครับ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

15 สิงหาคม 2557 04:08:15 #4

ถ้า PPP หมายถึง Pearly penile papules .... ควรไปพบแพทย์เพื่อการตรวจและให้การวินิจฉัยค่ะ

โดยทั่วไป Pearly penile papules มักเป็นตุ่มเล็กนูน สีผิวหรือสีขาว หลายตุ่ม เรียงกันบริเวณหัวขององคชาติ อาจพบได้ถึง 30% ของชายหลังช่วงอายุวัยรุ่น โดยเฉพาะในคนที่ไม่ได้ขลิบอวัยวะเพศ สำหรับสาเหตุการเกิดยังไม่ทราบแน่ชัด แต่จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ไม่เกี่ยวกับภาวะการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือการช่วยตัวเอง และผื่นนี้ก็ไม่เป็นอันตราย ไม่กลายเป็นเนื้อร้ายหรือมะเร็งใด ๆ ไม่จำเป็นต้องรักษาค่ะ

แต่สี่งที่ต้องระวังอื่นๆ คือ ว่าตุ่มที่เป็นนี้ใช่ Pearly penile papules หรือไม่ หรือเป็นตุ่มจากโรคอื่นที่มีลักษณะคล้ายหรือใกล้เคียงกันได้ เช่นตุ่มหูด ต่อมไขมันโต เป็นต้น ทั้งนี้จำเป็นต้องไปพบแพทย์ตรวจร่างกายเพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องค่ะ

สำหรับขี้แมลงวัน โดยทั่วไปสามารถเพิ่มขึ้นได้ในช่วงวัยรุ่นค่ะ เพราะเป็นช่วงที่มีฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง แต่ถ้ากังวลว่าจะเป็นผื่นอย่างอื่น อาจไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและให้การวินิจฉัยค่ะ