กระดานสุขภาพ

ไข่ตก ตกขาว
Anonymous

27 กรกฎาคม 2557 16:15:10 #1

หนูมี พสพ. กับแฟนแล้วกินยาคุมฉุกเฉิน หลังจากนั้นก็มี ปจด. พอหลังจากมีปจด. อีก 23 วัน หนูมี พสพ. กับแฟนแล้ววันนั้นมีตกขาวยืดๆ จะใช่ไข่ตกไหมค่ะ แล้วหลังจากวันนั้นก็ไม่มีตกขาวอีก หนูอยากทราบว่า

- วันนั้นใช่วันไข่ตกไหมค่ะ

- แล้วถ้าเป็นวันไข่ตก สวมถุงยาง จะท้องไหมค่ะ

- หลังจากไข่ตกแล้ว วันต่อไปจะไม่มีตกขาวหรอค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

28 กรกฎาคม 2557 14:52:10 #2

ช่วยตอบหน่อยค่ะ เครียดมาก

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 กรกฎาคม 2557 10:16:40 #3

หมอขอตอบเป็นประเด็นดังนี้ครับ

1. ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งเลือดนี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

2. หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ

3. โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ