กระดานสุขภาพ

การกินยาคุมฉุกเฉินแล้ว ประจำเดือนไม่มา มีโอกาสท้องไหม
Taka*****t

27 กรกฎาคม 2557 08:38:58 #1

เดือน มิ.ย. คือมีประจำเดือนไปแร้ว วันที่ 7 แร้วก้อ หมดวันนที่ 13 แร้วมี พสพ. กับแฟนประมานวันที่ 20 แร้วก้อ กินยาคุมฉุกเฉินไป มีประจำเดือนในเดือน มิ.ย. อีกรอบ พอเดือน ก.ค. ยังไม่มีประจำเดือนเรย แร้วมี พสพ.กับแฟน กินยาคุมฉุกเฉินไปวันที่ 16 แร้ว ก้อกิน อีก วันที่ 20 เดือนนี้กินยาคถม 2ครั้ง ตอนนี้ ประจำเดือนยังไม่มาเรยค่ะ จะท้องมั๊ยค่ะ หรือว่า แค่ประจำเดือน เลื่อนออกไป อีก เพราะ กินยา 2 ครั้ง ใน 1 เดือน อย่างนี้ จะท้องป่าวค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 กรกฎาคม 2557 08:57:40 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งเลือดนี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

สิ่งที่หมอฝากได้คือ การป้องกันการตั้งครรภ์นั้น ควรใช้วิธีที่ป้องกันก่อนมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย หรือ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น นอกจากประสิทธิภาพจะต่ำกว่าแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมากกว่าอีกด้วยครับ และอีกเรื่องคือ การทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินบ่อยๆ หรือ เป็นกิจวัตรนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเนื่องจาก ผลข้างเคียงของยาแล้ว ยังมีผลทำให้การป้องกันมีประสิทธิภาพน้อยลง เลือดประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ กะปริดกะปรอย เป็นต้นครับ ควรคุมกำเนิดด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพดีกว่านี้อย่างที่หมอกล่าวไปนะครับ