กระดานสุขภาพ

มีอะไรกับแฟนแล้วถุงขาดแต่ไม่เส็จ ล่ะก็กินยาคุมฉุกเฉินไม่เกิน1ช.ม " มีโอกาศท้องมากมั้ยคับหมอ ได้โปรดตอบผมด้วยนะคับ'
Boya*****5

26 กรกฎาคม 2557 17:43:18 #1

รื่องเกิดขึ้นเมื่ออาทิย์ที่แล้วเองครับ วันที่ 20ก.ค57' ผมมีอะไรกับแฟนแล้วถุงยางดันขาด แล้วผมดันเข้าไปประมาณ2-3ครั้ง แล้วเอาออก' ปรากฎว่าถุงยางขาดคับ ผมตกใจมากรีบไปซื้อยาคุมมาให้แฟนกินทันที วันนี้วันที่ 27ก.ค57' ครบหนึ่งอาทิตย์พอดี แฟนผมบอกว่าประจำเดือนมาแล้วแต่มานิดเดียว ' แฟนผมมีโอกาศท้องไหมครับ ถ้ามีพอจะมีทางไหนทำให้ไม่ตั้งท้องไหมคับหมอ แต่แฟนผมเป็นคนประจำเดือนมาไม่ค่อยตรงอ่าครับ เดือนก่อนมาประมาณวันที่ 26-28 นี่แหละมั้งคับ

ได้โปรดตอบผมด้วยผมกลุ้มมาก ขอบคุณครับ"

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 183ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 กรกฎาคม 2557 09:51:38 #2

จากเหตุการณ์ดังกล่าว การทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น เป็นวิธีที่ดีแล้วครับ ในการป้องกันการตั้งครรภ์หลังจากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ทำให้ตั้งครรรภ์นะครับ และ ปกติแล้วถุงยางอนามัยนั้นขาดยากมากๆนะครับ ดังนั้น หมอขอแนะนำการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องสักนิดนะครับ ซึ่งมีหลักการง่ายๆ ดังนี้ คือ ดูวันเดือนปีที่หมดอายุ เลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่หลวมหรือแน่นเกินไป การฉีกออกจากซองควรดันให้ถุงยางไปอีกด้านหนึ่งเสียก่อน และ ไม่ใช้กรรไกรหรือของมีคมตัด ใส่ถุงยางในขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ โดยบีบปลายถุงเพื่อไล่ลมออกก่อน ซึ่งการไล่ลมจะช่วยไม่ให้ถุงยางแตกและหลุดง่ายขณะทำการสอดใส่อวัยวะเพศ ไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น และ ไม่ควรใช้วาสลีนมาหล่อลื่น เพราะจะทำให้ถุงยางแตกได้ง่ายขึ้น และ เมื่อต้องการจะถอดถุงยางออก ควรรูดถุงยางจากส่วนโคนลงมาในช่วงที่อวัยวะเพศแข็งตัวอยู่ โดยอาจใช้ทิชชูพันรอบ และ ทำความสะอาดตามปกติครับ หากปฎิบัติตามนี้ ก็สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยจะหลั่งในหรือนอกก็ได้นะครับ

Anonymous

5 สิงหาคม 2557 01:06:59 #3

ขอบคุณคับหมอ แต่วันต่อมาหลังจากประจำเดือนมากระปิดกระปอย ประจำเดือนแฟนผมก็มาเยอะมากเหมือนปกติเลยคับ' อาจจะเป็นเพราะตรงกับรอบเดือนพอดี' แบบนี้ยังมีโอกาศท้องอยู่ไหมคับหมอ?

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

8 สิงหาคม 2557 03:07:07 #4

ลักษณะดังกล่าวอาจนั้น อาจเป็นช่วงที่จะมีประจำเดือนพอดีจนทำให้สับสนได้ ดังนั้นหมอก็ขอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่กล่าวไปด้วยนะครับ