กระดานสุขภาพ

หลังทานยาคุมฉุกเฉิน
Anonymous

26 กรกฎาคม 2557 15:18:24 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ มีเรื่องอยากสอบถามค่ะ ปกติเปนคนที่่ ปจด มาไม่ค่อยตรง เดือนที่แล้วเดือน มิ.ย. ปจด มาวันที่ 12 เดือนนี้เดือน ก.ค. มาวันที่ 3 ค่ะ ปจด จะมานานสุดประมาณ 7 วันค่ะ แล้วต่อมาพอดีมีอะไรกับแฟนครั้งแรก วันที่ 21 ประมาณ ตีสาม มีการสอดใส่ค่ะแต่ไม่เสร็จกันทั้งคู่ ไม่มีการหลั้ง เพราะหนูเจ็บ มีเลือดออก ไม่ได้ใส่ถุงค่ะ  แต่หลังจากนั้นประมาณ 8 ชม หนูก็กินยาคุมฉุกเฉิน กินตามฉลากครบทั้งสองเม็ด ต่อมาก็มีเลือดออกกะปริดกะปรอยประมาณ 2-3 วัน หลังจากนั้นออกเยอะเหมือนที่เคยเปน ปจด อ่ะค่ะ อยากทราบว่าเลือดที่ออกกะปริดปรอยในตอนแรกกับเลือดที่ออกมาเยอะในตอนหลังนี่เปนผลข้างเคียงของยาหรือเปน ปจด ด้วยคะ ? แล้วจะเปนอันตรายมั้ยคะ ? เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์มากน้อยแค่ไหนคะ ?  ตอบหนูด้วยนะคะ หนูเครียด ขอบคุณค่ะ :)

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 กรกฎาคม 2557 11:42:39 #2

การที่ประจำเดือนมาไม่ตรงจะไม่สามารถตอบได้ว่าระยะปลอดภัยต่อการมีเพศสัมพันธ์อยู่ในช่วงใด การมีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์หรือสวมถุงยางแม้จะไม่มีการหลั่งก็อาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ เพราะอาจจะมีบางส่วนของน้ำอสุจิเล็ดลอดออกมาได้บ้างในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นจึงควรคุมกำเนิดให้ดีถ้ายังไม่พร้อมมีบุตร และถ้ามีการทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธีและไม่ได้ใช้บ่อยครั้งมากเกินไปก็จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ และยาคุมฉุกเฉินก็จะทำให้มีเลือดออกผิดปกติหรือกระปริบกระปรอยได้หลังทานยา เลือดที่ออกมามากหลังจากช่วงที่ออกกระปริบกระปรอยไปแล้วอาจจะเป็นประจำเดือนก็ได้ เพราะเป้นช่วงที่ใกล้รอบเดือนครั้งใหม่จะมาพอดีค่ะ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด และไม่ควรตั้งครรภ์ค่ะ

Anonymous

28 กรกฎาคม 2557 17:15:47 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ อย่างนี้ก็สบายใจได้แล้วใช่มั้ยคะว่าไม่ท้อง ถ้าเลือดที่ออกมาเยอะๆนี้เปน ปจด แบบที่คุณหมอบอกแสดงว่าเดือน ก.ค. นี้ หนูเปน ปจด สองรอบถูกหรือป่าวคะ แล้วแบบนี้เดือนหน้า ปจด หนูจะมาตามปกติหรือป่าวคะ แล้วถ้าไม่มาผิดปกติอะไรมั้ยคะหรือเสี่ยงต่อตั้งครรภ์หรือป่าวคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 กรกฎาคม 2557 01:49:31 #4

จากประวัติที่บอกมาไม่ควรตั้งครรภ์ โดยเลือดที่ออกครั้งแรกเป้นผลจากการทานยาคุมฉุกเฉิน ส่วนเลือดที่ออกปริมาณมากครั้งหลังน่าจะเป็นประจำเดือน เดือนหน้ายังไม่สามารถตอบได้ว่ารอบเดือนจะมาเมื่อไร แต่ถ้าเลยกำหนดไปนานก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาค่ะ

Anonymous

30 กรกฎาคม 2557 03:22:34 #5

ขอบคุณค่ะ:)