กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องการทานยาคุมหลังการหยุดฉีดค่ะ
Klin*****n

26 กรกฎาคม 2557 14:24:50 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ รบกวนให้คำปรึกษาหน่อยนะคะ คือหนูฉีดยาคุมครั้งแรกเมื่อเดือน เมษา 2555 จนล่าสุดฉีดครั้งสุดท้ายเมื่อเดือน เมษา 2557 จะครบกำหนดฉีดอีกครั้งคือวันที่ 10 ก.ค. 2557 ที่ผ่านมาค่ะ แต่หนูอยากหยุดฉีดยาแล้วค่ะ วันนัดเลยไม่ได้ไป อยากเปลี่ยนมาทานยาแทน ทุกครั้งหลังจากฉีดยาประจำเดือนมาแบบกระปิดกระปอยค่ะ มาครั้งล่าสุดคือเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาค่ะ 

หนูอยากทราบว่าหนูจะเริ่มทานยาคุมตอนไหนคะคุณหมอ ดูวันไม่ถูกจริงๆค่ะ เพราะประจำเดือนที่เป็นนิดหน่อยก็หมดไปตั้งแต่ช่วงต้นเดือนแล้ว รบกวนแนะนำวันเริ่มทานยาให้หนูด้วยนะคะ จากกำหนดนัดฉีดยาคือ 10 ก.ค. จนถึงวันที่ขอปรึกษาคุณหมอ 26ก.ค. ก็เลยกำหนดฉีดมา 16วันแล้วอ่ะค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 กรกฎาคม 2557 08:47:29 #2

เรียน คุณ klinthien,

โดยทั่วไป ก็คือให้รับประทานยาคุมกำเนิดแผงแรก เม็ดแรกในวันที่ครบกำหนดฉีดยาคุมกำเนิด ตัวยาก็จะออกฤทธิ์ต่อเนื่องในการยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก ดังนั้นช่วงนี้เลยกำหนดนัดฉีดยามาแล้วสองสัปดาห์ เป็นช่วงทีมีไข่ตกไปแล้ว ไม่แนะนำให้รับประทานยา คงต้องรอจนกว่าประจำเดือนจะมา แล้วจึงเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติ โดยรับประทานยาเม็ดแรก ในวันแรกที่มีประจำเดือนมา (หรือช้าสุดไม่เกิน 5 วันของประจำเดือน) เพื่อให้ยาออกฤทธฺ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่เม็ดแรกที่รับประทานยาครบ 24 ชั่วโมง หรือหากประจำเดือนยังไม่มา แนะนำให้พบแพทย์เพื่อทำการเจาะเลือดตรวจดูว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ จากนั้นปรึกษาแพทย์เพื่อคัดเลือกยาคุมกำเนิดที่เหมาะสมกับลักษณะรูปร่างและรูปแบบการมีประจำเดือนของคุณ และดูว่าคุณมีข้อห้ามใช้ใด ๆหรือไม่ เช่น การปวดไมเกรนที่ไม่สามารถควบคุมได้ มีโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง เส้นเลือดอุดตัน ฯ

คราวต่อไปหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา กรุณาสอบถามจากแพทย์หรือเภสัชกรโรงพยาบาลทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บทางเดียว เนื่องจากอาจช้าเกินการ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้คุณได้ทัน หรืออาจเกิดอันตรายจากการใช้ยา จนถึงเสียชีวิตได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา เพื่อศึกษาก่อนรับคำแนะนำจากแพทย์ครับ

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์