กระดานสุขภาพ

กลัวเป็นเอดส์,ซิฟิลิสครับ 2
Fixf*****3

26 กรกฎาคม 2557 08:36:32 #1

อาการใน 1-2 อาทิตย์หลังจากมีเพศสัมพันธ์คือ ผมเครียดมาก มีอาการผิวหนังอักเสบที่ขา ไม่เยอะ พอหาย ก็ทิ้งรอยแผลเป็นดำๆ ไว้คล้ายสิว เป็นไม่เยอะไม่หลายเม็ด และลิ้นมีสีขาว รู้สึกจะเป็นมาก่อนหน้านี้แล้วครับ มีเม็ดที่ทวารหนัก 1 เม็ดไม่ใหญ่ กดแล้วเจ็บ มีเม็ดที่คอ 2-3 เม็ด ใต้ผิวหนังกดแล้วไม่เจ็บ ไม่ขยับเป็นก้อน ก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์ก็เม็ดเล็กๆ แต่พอมามีเพศสัมพันธ์อาการ 1-2 อาทิตย์ก็จับได้ 2-3 เม็ด ก่อนมี จับได้ 1 เม็ด

 

อาการใน 2-3 อาทิตย์ ตอนนี้ก็คือ มีเม็ดที่ริมฝีปาก ตรงกลางสีเหลือง คาดว่าน่าจะเป็นร้อนใน ตอนนี้ก็ยุบแล้ว ผิวหนังอักเสบก็เริ่มลดอาการแล้ว ถ้าขึ้นอย่างมากก็ขึ้น 1 เม็ด ส่วนที่ทวารหนักเม็ดกลายเป็นเม็ดเล็กๆ ง่ายๆคือ เม็ดมันยุบแล้ว

ยุบไม่มาก กดแล้วเจ็บ 

 

ปล.ตรงอวัยวะเพศเป็นปรกติทุกอย่าง แต่บนผิวหนังตรง โคนของมันมีเม็ด บีบแล้วคล่ายๆไขมันออกมา เคยเป็นมาก่อนหน้านี้แล้วก่อนมีเพศสัมพันธ์

ปล.2 มีเพศสัมพันธ์ชายรักชาย

 

คืออยากจะถามว่า อาการที่บอกมาดังนี้ เป็นอาการของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือเปล่า อยากจะตรวจเลือดแต่ไม่กล้าตรวจเพราะอายุน้อย 

อายุ: 14 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 กรกฎาคม 2557 23:00:06 #2

อาการของการติดเชิ้อเอดส์คือเมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ในกรณีของคุณ อายุ 14 เป็นชายรักร่วมเพศ อาการที่เล่ามาเป็นอาการที่ไม่เฉพาะเจาาะจง ถ้าเพิ่งมีความเสี่ยงมาภายใน 2-3 อาทิคย์ ก็ไม่น่าจะเป็นอาการของการติดเชื้อเอดส์ อย่างไรก็ตามมีการศึกษาพบว่าการร่วมเพศโดยเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์มากกว่าการร่วมเพศระหว่างชายกับหญิง แนะนำให้ตรวจเลือดใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง หรืออาจใช้บริการของคลินิกนิรนาม หรือคลินิกชุมชนสีลม ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ชื่อจริงแต่อย่างไร