กระดานสุขภาพ

รู้สึกแปลกๆที่ท้องน้อยด้านขวาคะ เมนก็ยังไม่มาตอบด้วยนะคะ !!!!!!
Anonymous

25 กรกฎาคม 2557 11:35:40 #1

หมอคะ คือว่าหนูเมนยังไม่มาเลยคะ แต่ตกขาวมาแล้ว 3 วัน ตอนนี้รู้สึกแปลกๆวริเวณบริเวณท้องน้อยด้านซ้ายคะ จะท้องไหมคะ ช่วยตอบด้วยคะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

26 กรกฎาคม 2557 03:45:06 #2

หากก่อนหน้านี้มีประวัติการมีเพศสัมพันธ์ที่มีการสอดใส่อวัยวะเพศและไม่ได้ป้องกัน ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้นะครับ ดังนั้น หมอคิดว่า หากประจำเดือนขาดหายไปเกิน 1 สัปดาห์จากวันที่ควรจะมา ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะก่อนเลยนะครับ ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ส่วนอาการตกขาวนั้น หากตกขาวที่ออกมามีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ