กระดานสุขภาพ

สอบถามค่ะ
Dest*****1

23 กรกฎาคม 2557 02:40:18 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ มีเรื่องอยากสอบถามอ่ะค่ะ คือหลังจากที่เราทานยาคุมฉุกเฉินไปแล้วประมาณ 8-9 ชม. แล้วทานยาอย่างอื่นตามไปด้วย เช่น ยาพารา ยาแก้ไขซาร่า หรือยาที่กินรักษาสิว ได้ไหมคะ มันจะทำให้ยาคุมฉุกเฉินที่ทานไปลดประสิทธิภาพลงหรือป่าวคะ ขอบคุณค่ะ :)

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 กรกฎาคม 2557 21:39:49 #2

เรียน คุณ Destinyyy11,

คำถามนี้คงตอบค่อนข้างยากครับ เนื่องจากต้องพิจารณาเป็นแต่ละตัวยาครับ
เช่น ตัวยาพาราเซตามอล ลดไข้ บรรรเทาปวด สามารถรับประทานร่วมกันได้ครับ แต่ยาอื่นๆ คงต้องสอบถามจากเภสัชกรร้านยา แต่ละครั้ง ไม่สามารถตอบเหมารวมๆ ได้ เช่นยารักษาสิว มีมากมายหลายรูปแบบทั้งชนิดที่เป็นอนุพันธ์กรดวิตามินเอ หรือยาปฏิชีวนะกลุ่มเพนิซิลลิน หรือเตตร้าซัยคลิน หรืออาจเป็นกลุ่มยาต้านฮอร์โมนเพศชาย ที่บางคลินิกนำมาแกะออกจากแผง พวกนี้จะมีผลต้านกับฮอร์โมนในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการตั้ืงครรภ์ได้ อย่างไรก็ตามพวกนี้ไม่ใช่ยาเร่งด่วนแต่ประการใด สามารถปรับเลือ่นเวลาให้ห่างออกไปได้ 1-2 วัน เพื่อให้ตัวยาคุมกำเนิดฉุกเฉินออกฤทธิ์ได้เต็มที่

ข้อแนะนำเพิ่มเติม ไม่ควรรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากเกินกว่า 3 ครั้งตลอดชีวิต เนื่องจากนอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งกับอวัยวะต่าง ๆ เช่นมะเร็ง เต้านม มะเร็งมดลูก รังไข่ หรือมะเร็งตับ นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก ซึ่งมักพบว่าเกิดขึ้นที่รังไข่ มีการยืดหยุ่นน้อย เมื่อตัวอ่อนมีการเจริญเติบโตมากขึ้น จะเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตของฝ่ายหญิงเนื่องจากท่อนำไข่ฉีกขาด ตกเลือดในช่องท้อง หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ได้ แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัย เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ รวมถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน ไวรัสตับอักเสบ บี หรือซี หรือร้ายสุดก็คือเอดส์ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัสเอชพีวี ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก ยังช่วยป้องกันหูดหงอนไก่ มะเร็งองคชาติในเพศชายด้วย

หากคุณยังไม่ได้แต่งงาน การสวมถุงยางอนามัย น่าจะเป็นวิธีที่สะดวกและค่อนข้างปลอดภัย ไม่จำเป็นต้องรับประทานฮอร์โมนคุมกำเนิดตลอดเวลา ช่่วยป้องกันโรคทั้งในฝ่ายหญิงและชาย

อย่าลืมนะครับ จะเป็นสไปร์ทให้ใครกิน ถ้าไม่ใส่ถุงก็ไม่ควรยอมง่าย ๆครับ ลูกกับโรค คุณเลือกได้เสมอ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Dest*****1

24 กรกฎาคม 2557 17:01:20 #3

ค่ะ พอดีหนูกินยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกภายใน 24 ชม. แล้วเม็ดที่สองก็กินภายใน 12 ชม.หลังจากเม็ดแรกค่ะ ตอน 00:15 พอวันต่อมาตอนประมาณ 21:00 ได้กินยารักยาสิว isotane อ่ะค่ะ แบบนี้มีความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์สูงมั้ยคะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 กรกฎาคม 2557 23:19:45 #4

เรียน คุณ Destinyyy11,

จากข้อมูลที่คุณให้มา เว้นช่วงเวลาก็ไม่น่าจะส่งผลต่อฤทธิ์ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ แต่คราวต่อไป สอบถามแพทย์หรือเภสัชกรก่อนนะครับ เนื่องจากบางปฏิกิริยาระหว่างยา เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ไม่สามารถแก้ไขได้ "กันไว้ดีกว่าแก้" ยังคงใช้ได้เสมอนะครับ แล้วก็ไม่ควรรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินพร่ำเพรื่อ เนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่าง ๆ ดังที่เคยแจ้งไป ถ้าไม่รักตัวเอง คงไม่มีใครช่วยคุณได้นะครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล