กระดานสุขภาพ

มีฝ้าสีขาวที่ปลายอวัยวะเพศ
Itim*****e

22 กรกฎาคม 2557 12:07:47 #1

ไม่มีประวัติเพศสัมพันธุ์ในรอบหนึ่งปี

 

ประมาณสามเดือนมีอาการเป็นแผลริ้วแตกที่หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ รูดได้ไม่เต็มที่ อาบน้ำจะมีอาการแสบ แต่ไม่คัน ซื้อยาทารักษาโรคผิวหนังมาทา ดีขึ้นบ้าง แต่ยังรูดลำบาก ค่อบข้างรักษาความสะอาด ใช้ครีมอาบน้ำสำหรับเด็ก แต่ยังคงมีริ้วแตกเมื่อรูดจนสุด เกิดจากอะไรครับ

 

อีกหนึ่งปัญหา เมื่อประมาณหนึ่งถึงสองอาทิตย์ที่ผ่านมา มีฝ้าสีขาวเกิดขึ้นที่ปลายอวัยวะเพศ คล้ายๆ ขี้เปียก แต่ไม่ใช่  ล้างเช็ดไม่ออก มีอาการคันที่หนังหุ้มบางครั้ง 

จึงอยากทราบว่าเป็นโรคอะไรครับ เพราะผมกังวลถึงเรื่องโรคมะเร็งองคชาต

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 กรกฎาคม 2557 21:41:09 #2

อาการที่เล่ามาน่าจะเป็นอาการของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเปิดไม่ได้เต็มที่หรือเปิดไม่สุด ทำให้หนังขาดความยืดหยุ่น เวลาอวัยวะเพศแข็งตัวเลยเกิดการรัด ตึงและปริ ทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง ประกอบกับการแพ้หรือการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรือสารหล่อลื่นในถุงยาง ร่วมกับความอับชื้น ทำให้เป็นเชื้อราร่วมด้วย

แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% ครับ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ครับ

 

นพ. อนุพงศ์