กระดานสุขภาพ

อาการเหมือนประจำเดือนก่อนปกติ
Anonymous

21 กรกฎาคม 2557 12:28:06 #1

มีเพศสัมพันธ์วันที่13เดือนมิถุนายนค่ะ ตรวจวันที่2กรกฎาคมผลเป็นnegative และประจำเดือนมาวันที่3กรกฎาคมค่ะ วันนี้วันที่21อาการเหมือนจะมีประจำเดือนค่ะคัดหน้าอกปวดหลังตกขาวมากค่ะ ปกติประจำเดือนมาวันปลายเดือนเลยค่ะ แต่เดือนนี้มีอาการแล้ว ผิดปกติไหมค่ะ ขอบคุณบ่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

21 กรกฎาคม 2557 17:43:34 #2

ถึง คุณ d3f88

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ d3f88 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 กรกฎาคม 2557 08:42:20 #3

ในการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ ดังนั้น หากวันที่ตรวจเป็นช่วงดังกล่าว ก็ถือว่า น่าเชื่อถือครับว่าไม่ตั้งครรภ์ ส่วนอาการต่างๆที่กล่าวมา น่าจะเป็นอาการก่อนจะมีประจำเดือนนะครับ

ส่วนอาการตกขาวนั้น หากตกขาวมีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Anonymous

28 กรกฎาคม 2557 14:43:22 #4

ประจำเดือนสองครั้งล่าสุดมาวันที่29พฤษภาคม อีกครั้ง3กรกฎาคม ตอนนี้ยังไม่มาเลยค่ะ ต้องมาวันไหนหรอตะถึงจะปกติ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 สิงหาคม 2557 15:36:03 #5

หากหมายถึงวันที่ตรวจการตั้งครรภ์ การตรวจในช่วงดังกล่าว ค่อนข้างน่าเชื่อถือแล้วครับ ว่าไม่ตั้งครรภ์ ส่วนหากหมายถึงเรื่องประจำเดือนว่าจะมาเมื่อไหร่นั้น สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ประจำเดือนไม่มา ขาดหายไปในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และอาการกะปริดกะปรอยไม่ดีขึ้น หรือ ประจำเดือนขาดหายไปเกิด 2-3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ

Anonymous

4 สิงหาคม 2557 11:49:18 #6

พี่ค่ะมีพสพมาตั้งแต่14มิถุนายนค่ะตรวจตั้งครรภ์วันที่2กรกฎาคมผลเป็นลบค่ะ ประจำเดือนมาวันที่3กรกฎาคม มีอาการคล้ายประจำเดือนตั้งแต่วันที่21กรกฎาคมแล้วค่ะ ตรวจอีกครั้งวันที่31กรกฎาคมผลเป็นลบ อีกครั้งวันที่2 สิงหาคมผลก็เป็นลบค่ะแต่ยังไม่มาตอนนี้ปวดหลังปวดท้องน้อยมากตกขาวมากเป็นก้อนเป็นแผ่นมีอาการกรดไหลย้อน เป็นอาการของอะไรรึเปล่าคะ หรือที่ตรวจจะคลาดเคลื่อนคะ วางใจได้ไหมคะ เครียดมากๆค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

8 สิงหาคม 2557 03:03:51 #7

จากผลการตรวจทั้งหมดนั้น ถือว่า น่าเชื่อถือได้แล้วครับ ว่าไม่ตั้งครรภ์ ไม่จำเป็นต้องตรวจซ้ำแล้วครับ ส่วนอาการกรดไหลย้อนและปวดหลังน้ัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ครับ ส่วนเรื่องตกขาวนั้น หากตกขาวที่กล่าวมานั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ