กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมนานหลายปี ควรหยุดทานไหม แล้วจะมีลูกยากหรือเปล่า
Anonymous

18 กรกฎาคม 2557 12:59:10 #1

กินยาคุมมา3ปี (ตั้งแต่อายุ17) ยี่ห้อ *** อยากทราบว่าควรหยุดยาหรือไม่ แล้วการทานยาคุมนานหลายปีจะส่งผลให้มีบุตรยากหรือไม่ เพราะปกติเป็นคนผอม

ขอบคุณคุณหมอนะคะที่ตอบคำถาม

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 14.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

18 กรกฎาคม 2557 13:47:32 #2

ถึง คุณ 4b305

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 4b305 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 กรกฎาคม 2557 15:53:37 #3

เรียน คุณ 4b305,

คงตอบยากนะครับ ว่าควรหยุดได้แล้วหรือยัง เนื่องจากต้องขึ้นกับวัตถุประสงค์ของการรับประทานยา เช่น

- การรับประทานยาเพื่อการรักษา เช่น การที่มีอาการปวดก่อนมีประจำเดือนทุกเดือน มีอาการรุนแรง ปวดท้องมาก มีเลือดออกมาก หรือ การรับประทานยาเพื่อรักษาอาการเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ แบบนี้ผู้ที่ตอบได้ดีที่สุด ต้องเป็นแพทย์ที่ทำการรักษาคุณ พิจารณาร่วมกับผลการรักษาว่าสามารถควบคุมอาการของโรคได้ดีแล้วหรือไม่ หยุดยาแล้วกลับมามีอาการเช่นเดิมหรือไม่ หากหยุดยาแล้ว อาการกำเริบเหมือนเดิม หรือรุนแรงขึ้น คงต้องรับประทานยาติดต่อกันเป็นเวลานาน

- การรับประทานยาเพื่อการคุมกำเนิด หากคุณวางแผนจะมีบุตร ก็สามารถหยุดรับประทานยาเมื่อยาหมดแผงได้เลยครับ โดยทั่วไปทางการแพทย์ไม่แนะนำให้รับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันเกิน 5 ปี แม้ว่าจะมีผู้ที่เคยรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติติดต่อกันนานสุด 12 ปี โดยที่ไม่พบอาการผิดปกติใดๆ หากไม่ต้องการมีบุตรนานเกินกว่า 5 ปี แพทย์จะแนะนำให้ใช้วิธีการทำหมันจะดีกว่านะครับ เพื่อลดโอกาสในการรับประทานฮอร์โมนติดต่อกันเป็นเวลานาน และสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น  โดยทั่วไปหลังจากหยุดยาประมาณ 2-3 เดือน รังไข่ก็จะกลับมาทำงานตามปกติครับ

แนะนำให้พบแพทย์เพื่อทำการวางแผนตั้งครรภ์ รับประทานยาเพื่อบำรุงร่างกาย เช่น โฟลิค แอซิด หรือธาตุเหล็ก รวมถึงแคลเซียม เมื่อมีการตั้งครรภ์ ก็จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนตั้งแต่มีการผสมของไข่กับอสุจิครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล