กระดานสุขภาพ

กินยาคุม แบบ งงๆ
Veev*****9

16 กรกฎาคม 2557 15:59:06 #1

สวัสดีค่ะ 

พอดีว่ามีเรื่องจะปรึกษาค่ะ รบกวนหน่อยนะค่ะ ปกติก็ทานยาคุมกำเนิดแบบ 21เม็ด มาตลอด 2ปีค่ะ แต่พอมาเดือนที่แล้วหยุดกินอลางครันเพราะเปลี่ยนยาแล้วรู้สึกแพ้ กินแผงนั้นได้ประมาณ 8เม็ด ก็หยุดค่ะ แล้วพอประจำเดือนมาก็เริ่มกินแผงใหม่ในวันที่ประจำเดือนมาวันแรก กินได้ประมาณ 11เม็ดมีเพศสัมพัน กลัวท้องเลยกินยาคุมฉุกเฉิน แล้วอยากทราบว่า ต้องกลับไปกินยาคุมที่21เม็ดนั้นต่อหรือป่าวค่ะ 

ขอบคุณไว้ล่วงหน้านะค่ะ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

17 กรกฎาคม 2557 16:56:21 #2

เรียน คุณ veevee25299,

โดยปกติการรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติ คือให้รับประทานยาเม็ดแรกในวันแรก (หรือไม่เกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน) เพื่อให้ยาคุมกำเนิดออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง ดังนั้นไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินใด ๆเพิ่มอีก

สรุปคือ

1. รับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติจนครบ 21 เม็ดเหมือนเดิม และเว้นยาครบ 7 วันก่อนเริ่มรับประทานยาแผงใหม่ต่อไป

2. ช่วงแผงแรกประจำเดือนอาจจะมาคลาดเคลื่อนจากเดิมไป เนื่องจากคุณรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเพิ่มเข้าไป จนร่างกายได้รับฮอร์โมนมากเกินขนาด

ข้อแนะนำเพิ่มเติม คือเมื่อรับประทานยาคุมกำเนิด ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทาน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรอืเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือที่เรียกว่า "ยาตีกัน" จนอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
ส่วนยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ทางการแพทย์ใช้เมื่อถุงยางอนามัยฉีกขาด หรือรั่วซึม หรือถูกข่มขืน ข้อมูลในเอกสารกำกับยา ห้ามรับประทานเกิน 2 แผงต่อเดือน เนื่องจากอาจเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก จนอาจตกเลือดถึงแก่ชีวิตได้ แต่จากข้อมูลการศึกษาย้อนหลัง พบว่าสตรีที่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากเกินกว่า "3 ครั้ง ตลอดชีวิต" พบว่ามีอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่าง ๆ เช่นตับ เต้านม มดลูกหรือรังไข่มากกว่าสตรีที่ได้รับยาคุมกำเนิดปกติ หรือไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดมาก่อน

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเภสัชกรร้านยาได้ทันที อย่ารอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจไม่ทันการ จนเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราครับ

http://haamor.com/th/ยาเม็ดคุมกำเนิด/