กระดานสุขภาพ

อวัยวะเพศเป็นผื่นแดง
Cons*****m

14 กรกฎาคม 2557 22:42:24 #1

ขอสอบถามคุนหมอหน่อยนะคับ , เมื่อวันอังคารที่แล้วผมนอนตื่นมา อวัยวะเพศมีผื่นแดงขึ้นเป็นจุดเล็กๆ ประมาน 0.5 มม. บริเวณรอบๆหัวเห็ด และกระจายตามบริเวณใกล้เคียง และหนังหุ้มปลาย เหมือนอาการอักเสบ คันมาก และลอกเป็นแผ่น ผมไปร้านขายยา เขาให้ เบทาโซน-เอ็น มาทา + ยาแก้แพ้มากิน ผมทาวันละ 3-4 ครั้ง ผ่านไปสองวัน อาการคันดีขึ้นมาก และผื่นแดงหายไป แต่ผมคิดว่ามันยังไม่หายเพราะว่า บริเวณรอบๆส่วนหัวเห็ดยังแดงกว่าปกติ สีไม่เสมอกันทั้งหมด และเหี่ยวย่น และยังมีขุยๆ เหมือนผิวลอกให้เห็นอยู่ ตอนนี้ผ่านมา 1 สัปดาห์แล้วครับ กังวลมาก ยังไม่กล้าไปหาหมอผิวหนัง แต่ยาผมก็ยังทาอยุ่ตลอด และใช้ ไมด้า-บี ทาสลับกับยาตัวข้างต้นอีกด้วย .. ขอโทษที่ข้อความยาวมากนะคับ แต่ผมอยากให้ข้อมูลอย่างละเอียด และขอบคุนสำหรับคำตอบนะครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 กรกฎาคม 2557 02:00:38 #2

เรื่องผื่นคันที่หนังหุ้มหรือที่ส่วนหัวของอวัยวะเพศขึ้นอยู่กับความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์

  1. ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ใช้ถุงยางทุกครั้งหรือยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ หรือมีคู่นอนคนเดียว อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรือสารหล่อลื่นในถุงยาง ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย
    แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ในกรณีของคุณทายาแก้แพ้และยาเชื้อรามาแล้ว ถ้าอาการดีขึ้นก็ค่อยๆหยุดทายา ส่วนที่ยังมีขุยหรือหนังลอกอาจจะเกิดจากการที่ใช้สบู่ยา หนือน้ำยาล้าง ซึ่งอาจจะทำให้หนังแห้งได้ อีกกรณีที่ต้องระวังคือ ถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี
  2. ถ้ามีความเสี่ยง ก็อาจเป็นโรคติดต่อ แนะนำหาหมอผิวหนังหรือกามโรคครับ