กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนแบบนี้ เป็นอะไรรึเปล่าค่ะ
Anonymous

14 กรกฎาคม 2557 10:48:44 #1

คือประจำเดือนมาวันที่ 17เมษายน แล้วหมดวันที่24เมษายน แต่พอดีกินยาคุมฉุกเฉินไป ทำให้ประจำเดือนมาอีกทีวันที่ 2พค แล้วหมดวันที่8พค แต่ช่วงระหว่างที่มีประจำเดือนรอบนี้มีอะไรกับแฟนแบบแตกในด้วยค่ะ อันนี้จะท้องมั้ยค่ะ แล้วผ่านไปอีกอาทิตย์นึงก็มีประจำเดือนมาแต่เป็นสีดำอ่ะค่ะ มาวันที่16พค แล้วหมดวันที่21พค หลังจากนั้น อีกอาทิตย์นึง มันก็มีแบบประจำเดือนสีดำอีกอ่ะค่ะ วันที่29พคถึงวันที่5มิย แล้วจากนั้นมาก็ไม่มีประจำเดือนเลยอ่ะค่ะ จะเป็นอะไรรึเปล่าค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 กรกฎาคม 2557 17:18:33 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งเลือดที่มาผิดปกติในช่วงแรก หรือ ที่ขาดไป หรือ มาไม่ตรงรอบทั้งหมดนั้น เกิดจากผลของยาครับ ส่วนในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์ซ้ำไปอีกในช่วงที่ไม่แน่ใจว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่นั้น ไม่ควรอย่างย่ิงครับ

สิ่งที่หมอฝากได้คือ การป้องกันการตั้งครรภ์นั้น ควรใช้วิธีที่ป้องกันก่อนมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย หรือ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น นอกจากประสิทธิภาพจะต่ำกว่าแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมากกว่าอีกด้วยครับ ด้วยความหวังดีครับ และ ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ แต่หากไม่ทราบรอบประจำเดือนแล้ว ก็อาจตรวจหลังจากวันที่มีเพศสัมพันธ์ที่มีความเสี่ยงประมาณ 2 สัปดาห์ก็ได้ครับ