กระดานสุขภาพ

ขอเรียนปรึกษาในเรื่องของอาการช่วงกลางรอบเดือนค่ะ
Anonymous

14 กรกฎาคม 2557 03:58:32 #1

คุณหมอคะ ขอเรียนปรึกษาในเรื่องของอาการช่วงกลางรอบเดือนค่ะ
คือ ดิฉัน มีประจำเดือนมารอบที่แล้ว เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ค่ะ ระยะเวลาที่เลือดไหลมากไปหาน้อย ประมาณ 8 วัน ระหว่างนี้ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ หากมีเพียงใช้นิ้ว ไม่ได้มีการสอดใส่อวัยวะเพศเพียงครั้งเดียว คือวันที่ 5 กค. ที่ผ่านมา ถ้านับวันตอนนี้ถือว่าเป็นช่วงกลางรอบเดือนหรือเปล่าคะ คือ ร่างกายตอนนี้มีอาการปวดท้องน้อยนิดหน่อย ช่วงวันที่ 12 กค. และอาการเริ่มหายไป จนตอนนี้เริ่มเจ็บบริเวณหัวนม แต่ไม่ได้คัดตึงเต้านมเหมือนตอนประจำเดือนมานะคะ และก็มีสิวขึ้นบ้างนิดหน่อย เคยอ่านบทความมาว่าช่วงกลางรอบเดือนหรือช่วงไข่ตกจะมีอาการดังกล่าว คือถือว่าไม่ผิดปกติใช่ไหมคะ ยังแอบกังวลในเรื่องของอาการตั้งครรภ์ แต่ช่วงไข่ตก (คือช่วงนี้) ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ค่ะ อยากถามคุณหมอว่า อาการดังกล่าว ถือเป็นอาการในช่วงไข่ตกหรือเปล่าคะ มีสิทธิ์ที่จะเป็นอาการของคนที่กำลังจะตั้งครรภ์ได้หรือไม่คะ

ขอบพระคุณค่ะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กรกฎาคม 2557 19:12:43 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอก หรือ ในนิ้วสอดใส่เท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนอาการต่างๆนั้น หมอคิดว่า เป็นอาการของอาการก่อนมีประจำเดือนที่หลังจากตกไข่ จะมีระดับฮอร์โมนโปรเจสโตโลนสูงมากในช่วงนี้ครับ ดังนั้น หมอคิดว่าอาการต่างๆนี้ ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนครับ

Anonymous

16 กรกฎาคม 2557 02:07:46 #3

เรียนปรึกษาคุณหมอเพิ่มเติมค่ะ

คุณหมอคะ ระหว่างช่วงไข่ตกเมื่อวันที่ 12 กค. มีตกขาวเป็นมูกใสตอนเย็นค่ะ และตอนตื่นก็รู้สึกว่าช่องคลอดชื้นๆ นี่ถือเป็นช่วงไข่ตกใช่ไหมคะ อาการก่อนประจำเดือน สามารถเกิดขึ้นก่อนประจำเดือนมา 2 สัปดาห์ใช่ไหมคะ เมื่อวานนี้ ดิฉันเริ่มมีอาการปวดเอวบ้าง ตอนนี้มีความวิตกกังวลนิดหน่อยในเรื่องงานและเรื่องของการตั้งครรภ์ และช่วงก่อนหน้านี้ มีอาการเหมือนกรดในกระเพาะอาหาร อาจเพราะเครียดลงกระเพาะ เมื่อเครียดลงกระเพาะส่วนใหญ่จะมีอาการคลื่นไส้เป็นอาการปกติใช่ไหมคะ ถ้าเป็นอาการตั้งครรภ์ พวกอาการเหล่านี้จะยังไม่เกิดในช่วงไหนคะคุณหมอ ตอนนี้เริ่มกลายเป็นโรควิตกกังวล ขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะ

Anonymous

16 กรกฎาคม 2557 02:51:25 #4

เพิ่มเติมค่ะคุณหมอ ปกติเป็นคนที่ประจำเดือนมาค่อนข้างปกติ

ส่วนใหญ่มาวันที่ 30 (เกือบทุกเดือน) มีเดือนที่แล้วที่มาวันที่ 26 (ล่าสุดของประจำเดือนที่มาวันที่ 26 คือเดือนกุมภาพันธ์) ในกรณีนี้ กับอาการดังกล่าว เป็นไปได้ว่าประจำเดือนจะมาประมาณในช่วงเวลาดังกล่าวได้ใช่ไหมคะ

ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 กรกฎาคม 2557 17:14:54 #5

หากไม่มีสาเหตุที่มารบกวนการตกไข่ ยกตัวอย่างเช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด แล้วนั้น ประจำเดือนก็น่าจะมาตามรอบปกตินะครับ ส่วนอาการที่กล่าวมานั้น เป็นอาการของกระเพาะอาหารที่มีกรดมากนะครับ ซึ่งอาจเป็นผลจากความเครียนและอาหารที่มีรสจัด หรือ ทานอาหารไม่ตรงเวลามากกว่าครับ ซึ่งอาการนี้ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ