กระดานสุขภาพ

คันช่องคลอด มีเลือด
Anonymous

13 กรกฎาคม 2557 15:10:30 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันมีอาการแสบคันช่องคลอด มีเลือดปนเมือกเวลาสอดนิ้วเข้าไปค่ะ ประจำเดือนไม่มาจะสามเดือนแล้ว ไปหาหมอที่รพ.มาหมอบอกว่าอาจจะเป็นเพราะดิฉันอ้วนมาก ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์  ดิฉันกินยาแก้อักเสบค่อนข้างเยอะเพราะกำลังเป็นทอนซิลอักเสบ อาการแบบนี้ดิฉันเป็นช่องคลอดอักเสบรึเปล่าคะ สามารถซื้อยาGyneconมาสอดเองได้รึเปล่า? หรือว่าดิฉันควรจะทำอย่างไรดีคะรบกวนคุณหมอด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 38.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

14 กรกฎาคม 2557 16:25:38 #2

ถึง คุณ a249c 

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ a249c ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กรกฎาคม 2557 05:16:45 #3

อาการแสบคันช่องคลอดน่าจะเกิดจากการติดเชื้อโดยเฉพาะเชื้อรา ซึ่งมักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก มีความอับชื้นง่าย ควรพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น ใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง อาจจะต้องใช้ยาสอดเฉพาะที่และยาทาเพื่อรักษาอาการติดเชื้อรา ซึ่งจะต้องใช้ยากลุ่ม clotrimazole ไม่ใช่ gynecon ถ้าไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาด้วย ส่วนประจำเดือนไม่มานาน 3 เดือน แล้ว เป็นผลมาจากรังไข่มีการทำงานที่ผิดปกติ น่าจะมีถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งรังไข่จะมีผนังรังไข่ที่หนาตัวมาก ไข่ไม่สามารถตกได้ ทำให้เกิดถุงน้ำมากมายในรังไข่ มักพบในสตรีที่อ้วน น้ำหนักตัวมาก เมื่อไข่ไม่ตกก็จะทำให้ไม่มีประจำเดือนมาตามปกติ นานๆ มาที สตรีกลุ่มนี้จะมีฮอร์โมนแอนโดรเจนสูงด้วย จึงมีลักษณะสิวมาก หน้ามัน ขนดก และจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้วยถ้าประจำเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน ควรพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานให้ประจำเดือนมาและรักษาอาการติดเชื้อในช่องคลอดไปพร้อมๆกัน ที่สำคัญ ควรลดน้ำหนักตัวลงด้วยเพื่อให้อาการต่างๆ ดังกล่าวดีขึ้นค่ะ