กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามเรื่องตกขาว
Lasi*****2

10 กรกฎาคม 2557 06:50:26 #1

วันแรกที่รู้สึกตกขาวเป็นน้ำใสๆไหลลงง่ามขาตอนนั้นเพิ่งตื่นนอนไม่ได้สวมกางเกงใน วันรุ่งเช้าตกขาวเป็นแป้งเปียกมาได้2วัน ไม่คันไม่เหม็น แต่มีประมาณเยอะอยู่ในช่อง แต่ไม่ได้ไหลออกมาตลอด ไม่เคยเป็นมาก่อนตกใจมากกลัวและกังวล มันเกี่ยวกับที่นู๋เปงเนื้องอกมดลูกชนิดธรรมดาไม่จำเปงต้องรักษา(หมอบอก)ไหมคะคุณหมอ หรือประจำเดือนจะมาแต่ของนู๋ชอบมาเลื่อนวันไขาตกไม่ตรงวัน

**การเปงเนื้องอกทำให้ปวดง่ามขาหนีบได้ไหม ปวดท้องได้ไหม นู๋ปวดขาแบบเกร็งๆชาๆค่ะร้าวไปถึงหัวเหน่าข้างซ้ายแถวเนื้องอกมดลูก ปวดชาๆเกร็งๆจนไม่ทราบว่าปวดท้องหรือขา

**ตกขาวแบบนั่นปกติไหมคะ3วันแล้ว ไม่คันไม่เหม็นแต่เยอะเปงแป้งเปียกไม่คยเปงมาก่อน ถ้าเปงเชื้อราซื้อยาอะไร

ขอบคุณหมอมากๆๆๆๆๆเลยค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 กรกฎาคม 2557 04:40:01 #2

โดยทั่วไปสตรีจะมีตกขาวได้ แต่จะต้องไม่คัน ไม่มีกลิ่น ลักษณะตกขาวจะเหมือนแอป้งเปียก ในช่วงก่อนหรือหลังมีประจำเดือน และช่วงกลางรอบเดือนจะมีปริมาณมากเหมือนน้ำใสไหลออกมาทางช่องคลอด ไม่ต้องรักษาเพียงแต่ใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมงเพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำเติม ถ้าเป็นเชื้อราจะต้องมีอาการคัน และลักษณะตกขาวเหมือนนมบูดออกมา อาการเนื้องอกถ้ามีขนาดเล็กจะไม่ทำให้เกิดอาการปวดขาหรือขาหนีบ น่าจะเกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อต้นขามากกว่า อาจจะเกิดจากการเดินนานหรือยืนเป็นเวลานานค่ะ

Lasi*****2

12 กรกฎาคม 2557 08:19:20 #3

ขอบคุณคุณหมอสายฝนมากๆค่ะ นู๋ปวดขาหนีบ+ต้นขา+ปวดท้อง มันปวดร้าวปวดแบบจุกๆอึ้งๆแปลบนิดๆปวดเมื่อยหร่อยๆจนบอกไม่ถูกเลยว่าอะไรเพราะพอรู้ว่าเป็น มดลูกอักเสบ ครั้งแรกก้อเริ่มมีอาการปวดร้าวไปหมด ครั้งสองพบว่า เป็นเนื้องอก นี่เลยค่ะ ก้อยังปวดร้าวไปทั่ว แต่ไม่ได้ปวดมากจนไม่ไหวมันรำคาณมากๆ 2-3เดือนแล้วก็ยังไม่หาย ไปหาหมอได้ยาแก้ปวดกับยาทา ก็เหมือนเดิม

นู๋ก็เลยสงสัยว่าเพราะมดลูกอักเสบจากครั้งแรกหรือป่าว ที่ทำให้เริ่มต้นการปวดแบบนี้ 

เนื้องอกสามารถหายเองได้ไหมคะ อาการของมันมีอะไรบ้างคะคุณหมอ ตกขาวหรือเลือดออกมันจะมีไหมคะ นู๋ไม่อยากเชื้อเลยว่าอายุแค่24จะเป็นได้ มีผลต่อการมีเพศสัมพันไหมคะ

เรื่องตกขาว มาน้อยกว่าเก่าแล้วค่ะ ไม่มีกลิ่นไม่คันเหมือนเดิม   ปกติ^^ 

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 กรกฎาคม 2557 05:49:50 #4

อาการมดลูกอักเสบจะทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ และยังอาจมีอาการตกขาวผิดปกติด้วย ส่วนเนื้องอกถ้าก้อนไม่ใหญ่อาจจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด แต่ถ้ามีอาการใหญ่หรือไปอยู่ในตำแหน่งกล้ามเนื้อมดลูกหรือชิดผนังโพรงมดลูกอาจจะทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติได้ หรืออาจจะมีอาการกดเบียดของก้อนกับอวัยวะข้างเคียง เช่น ทำให้ปัสสาวะบ่อย ท้องผูก ถ่ายลำบาก เป็นต้น ไม่มีผลต่อการมีเพศสัมพันธ์ สามารถยุบไปได้เองถ้าประจำเดือนหมด ส่วนใหญ่จะพบในช่วงอายุ 30-40 ปี คุณอายุยังน้อยโอกาสที่จะเป็นเนื้องอกขนาดใหญ่จะน้อยค่ะ ควรไปรับการตรวจอัลตราซาวด์ให้แน่นอนค่ะ