กระดานสุขภาพ

เรื่องหนองใน
Golf*****0

7 กรกฎาคม 2557 11:41:11 #1

คุณหมอครับ สอบถามครับ ผม เคยเป็นหนองใน  ครับ ซึ้นได้มีการรักษา หายมา 1ปี แล้วครับ ได้รักษา พร้อมกับแฟน โดยการฉีดยาเพราะว่ากินยาไม่หายครับ . แต่ประมาณ อาทิตที่แล้วผม รู้สึกครับว่าเริ่มหมือนมี อาการ ที่เหมือนเคยเป็นครับ คือ จะ รู้สึกเคลืองๆ ใต้องคชาต ครับ แล้วเหมือน จะ ปลายหุ้มจะเปลียก ตลอด ครับ พอ ผมรู้สึกว่ามัน คล้ายๆใช่ ผมเลยทานยาเลยครับทานก็ หายเคลืองครับทุกอยากปกติครับ ใช่เวลา ประมา 1อาทิตย์  ผมจะมีสิทธิ์ เป็นไหมครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 กรกฎาคม 2557 13:19:33 #2

โรคทางเดินปัสสวาะอักเสบมี 2 ชนิด คือชนิดที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบได้บ่อย คือหนองในแท้ และหนองในเทียม

หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไป

หนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า นอกจากเชื้อ 2 ตัวนี้แล้ว การอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นๆจะไม่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีของคุณถ้าในระยะ 2 อาทิตย์ก่อนที่จะมีอาการผิดปกติ ได้มีความเสี่ยงทางเพศ เช่น เที่ยว ไม่ใช้ถุงยางหรือมีคู่นอนหลายคน ก็อาจติดเชื้อใหม่

สรุป ขึ้นกับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอครับ

 

นพ. อนุพงศ์

Golf*****0

8 กรกฎาคม 2557 14:37:33 #3

คุณหมอครับ ผม ตรงๆเลยครับ ตอนนี้ ผมมีคู่นอน สองคน มานานแล้ว เกือบปีครับ บางครังมีถุง แล่ะไม่มีถุงยางครับ ก็ไม่มีอาการอะไร ครับ มาช่วงหลัง รู้สึกว่าบ่อยเกิน ครับ แล้วรู้สึกหน่วงๆ ครับ ผม ก็หยุด จนอาการหาย แต่ผมสักเกตุเกียวกับหนองใน แต่ไม่เป็นครับ  มีช่วงนี้หลาะครับที่ ผม กังวน เรื่องนี้ครับ  *ผมไม่ได้ไปพบหมอนะ  ผมลองกินยา ของครั่งที่แล้ว ครับ ยา metrolex400ทาน 2เม็ดครับ มา 5วันครับ  มันดี ขึ้น ครับ ผมอยาก ทราบว่าผมต้องไป ตรวจหาหนองใน รึป่าวครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 กรกฎาคม 2557 03:48:12 #4

ยาที่กินเป็นยารักษาโรคพยาธิในช่องคลอดที่พบในผู้หญิง เป็นสาเหตุหนี่งของโรคหนองในเทียม แต่พบได้เพียง 1-2% ในกรณีของคุณที่มีแฟน 2 คน ถือว่ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ นอกจากว่าคุณแน่ใจว่าแฟนของคุณทั้งคู่ไม่มีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นยกเว้นกับคุณคนเดียว ในกรณีนั้นอาการที่รู้สึกผิดปกติก็อาจมีสาเหตุจากการร่วมเพศที่บ่อยเกินไปซึ่งถ้าหยุดกิจกรรมทางเพศ ก็จะดีขึ้นใน 2 อาทิตย์ อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่แน่ใจก็ควรหาหมอกามโรค เช่น ที่ รพ.บางรัก เป็นต้น

Golf*****0

9 กรกฎาคม 2557 11:28:53 #5

อย่างนี้ ผม ก็ทานยาผิดใช่ไหมครับ มี ผลข้างเคียงไหมครับ ผม ลองค้นหาใน เวป คือ อาการ จะลิ้นเป็นฝ้า กับมีรสเปรี้ยวๆ ออกมา ครับ ใช่ไหมครับคุณหมอ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 กรกฎาคม 2557 17:00:55 #6

ขึ้นอยู่กับว่าเป็นโรคหนองในหรือไม่ ถ้าเป็นยาที่คุณกินก็รักษาไม่ได้ ถ้าเป็นหนองในเทียมที่เกิดจากเชื้อพยาธิในช่องคลอด ยาที่กินก็รักษาได้ แต่ถ้าเป็นหนองในเทียมจากเชื้อแบคทีเรียอื่น เช่นคลามัยเดีย ก็รักษาไม่ได้ ยาที่กินไม่มีผลข้างเคียงที่อันตรายครับ

Golf*****0

12 กรกฎาคม 2557 15:01:37 #7

ขอบคุณครับ คุณหมอ. ผมนั่งตัดสินใจ นานมาก โทรปรึกษา1663กลัวว่าจะติดเชื้อครับ แล้วในที่สุด ผม ไปตรวจครับ คิดว่าติดก็รักษา ไม่ติด ก็ จำเป็นบทเรียนครับ  ก่อนไป ฟังผลผมนี่แทบจิตตกครับนั่งทำใจตั่งนานกว่าจะเข้าฟังผล พอคุณหมอบอกเท่านั้นหละ ผล เลือดเป็นลบ ครับ ผม ดีใจมาก แทบจะกระโดนกอดหมอ เลยัามให้แน่ใจอีกครั้งครับ. คุณหมอ ด่าเลย55จะโกหกทำไม 55  ผมดีใจสุด ๆ สำหรับ หนองในนี้ ตรวจแล้วครับเป็นเทียมครับ. ทานยากแล้ว ตอนนี้ ปกติ แล้วครับ. ผมต้องขอบคุณ คุณหมอครับที่ ให้คำปรึกษา. √^^

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 กรกฎาคม 2557 03:02:37 #8

ดีใจด้วย อย่าลืมนะครับ ใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์เพื่อป้องกันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์