กระดานสุขภาพ

กลัวท้องค่ะ
Pop.*****7

7 กรกฎาคม 2557 03:36:26 #1

มีเพศสัมพันธ์กับแฟนวันที่ 26 มิ.ย.ค่ะ แตกใน ไม่ได้ใส่ถุงยาง  แล้วก็ไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินตรงตามเวลาที่ฉลากระบุ ปกติประจำเดือนจะมาประมาณวันที่ 1 ค่ะ วันที่ 5 ก.ค.ก็เลยซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ แต่ขึ้นขีดเดียวค่ะ แต่นี่ก็วันที่ 7 ก.ค.แล้ว ประจำเดือนก็ยังไม่มาค่ะ จะท้องไหมคะ เครียดมากเลยค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Kunk*****i

7 กรกฎาคม 2557 10:41:23 #2

ขึ้นขีดเดียวไม่ท้องครับไม่ต้องกังวล

Pop.*****7

8 กรกฎาคม 2557 08:35:38 #3

พอเขียนกระทู้เสร็จ รู้สึกปวดท้องและเจ็บหน้าอกมากค่ะ ซักพักเลือดก็ไหลออกมา เราจะรู้ได้ไงคะว่า เลือดที่ไหลออกมา คือ ประจำเดือน ไม่ใช่ อาการข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน เวลาที่เลือดไหลก็ปวดท้องตลอดเลยค่ะ ลักษณะของหัวนมคือมั้นตั้งชูขึ้นอ่ะค่ะ แต่อาการหัวนมตั้งชูมันเป็นอาการของคนท้องจริงหรอคะ นอกจากหัวนมตั้งชูก็ไม่มีอาการผิดปกติอย่างอื่นเลยค่ะ ถ้ามีอาการอย่างอื่นจะบอกนะคะ ตอบหน่อยนะคะ เครียดจนกินไม่ได้ นอนไม่หลับแล้วค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กรกฎาคม 2557 19:30:56 #4

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ดังนั้น เลือดที่ออกมานั้น อาจตอบยากนะครับ ว่าเป็นเลือดประจำเดือนตามรอบปกติหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ไม่สำคัญนะครับ เพราะ ก็เป็นเยื่อบุโพรงมดลูกที่หลุดลอกตัวออกมาอยู่ดี ส่วนในเรื่องตั้งครรภ์หรือไม่นั้น หมอคิดว่า ในช่วงที่ตรวจการตั้งครรภ์นั้น หากตั้งครรภ์จริง ก็จะตรวจพบแล้วแน่นอนครับ ดังนั้น หมอคิดว่า ไม่ตั้งครรภ์นะครับ และ อาการต่างๆที่กล่าวมานั้น ไม่ได้เป็นอาการแสดงของการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ