กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉิน
Anonymous

6 กรกฎาคม 2557 02:58:27 #1

คือว่ากินยากินยาคุมฉุกเฉิน 2 กล่อง ใน 1เดือน ครับ ครั้งแรก กิน 29 แล้ว ครั่ง ที่ 2กิน วัน ที่ 2  ครับ แล้ว ที่ นี้ ผมอ่านดูในเว็ปเขาบอก ว่า  จะ มี เลือดออก ภายใน 1 สัปดาห์แต่ตอนที่ ผม มี อะ ไร กับ แฟน ผม ป้องกันทุก ครั้ง แล้ว เช็กทุก ครรัง เลย ครับ แต่ ตอนนี้คบ 1 อาทิตย์ แล้ว ครับๆๆ ยัง  ไม่ มา เลย ครับ สง สัยๆๆ

 

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.25 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กรกฎาคม 2557 03:20:18 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งเลือดนี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ

หมอขอฝากเรื่องการคุมกำเนิดสักนิดนะครับ การทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินบ่อยๆ หรือ เป็นกิจวัตรนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเนื่องจาก ผลข้างเคียงของยาแล้ว ยังมีผลทำให้การป้องกันมีประสิทธิภาพน้อยลง เลือดประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ กะปริดกะปรอย เป็นต้นครับ ควรคุมกำเนิดด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพดีกว่านี้ เช่น ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น และก็ไม่ต้องมากังวลเรื่องตั้งครรภ์อีกด้วยครับ ด้วยความเป็นห่วงอย่างยิ่ง