กระดานสุขภาพ

เครียดมากเลยค่ะ
Anonymous

4 กรกฎาคม 2557 01:55:18 #1

วันที่ 19 มิถุนา มีอะไรกะแฟนแต่ไม่ได้สอดใส่ แคถูๆ ไถๆ ข้างนอกกางเกง แล้วแฟนก้ไม่แตก จะมีโอกาสท้องไหมค่ะ

เลยกลัว ก้เลยกินยาคุมฉุกเฉินในระยะเวลา72 ชั่วโมง  เลือดออกประมานสามวันแล้วก้มีเลือดออก วันแรกจะมีเยอะหน่อย วันที่สองสามไม่ค่อยเยอะ จะมีผลข้างเคียงอะไรไหมค่ะ

แต่ตอนนี้ยังมีอาการขมเฝื่อนๆที่คอ ปวดคอมาก และไม่มีน้ำลายด้วย ปวดบริเวณลิ้นปี่ เหนื่อยง่าย วิงเวียนศรีษะ เรอบ่อยๆ เป็นผลข้างเคียงจากการกินอาหารไม่ตรงเวลาหรือป่าว เปนแบบนี้มาอาทิตกว่าแล้วค้า วันก่อนกินข้าวไม่ตรงเวลา บางวันก้กินมื้อเดียว สองมื้อ บางวันไม่กินเลย เครียดมากเลยค้า หมดอช่วยตอบหน่อยน่ะค้ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

7 กรกฎาคม 2557 02:42:08 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ และ ไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และจากอาการต่างๆนั้น ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ