กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนหายไปค่ะ
Anonymous

3 กรกฎาคม 2557 12:12:46 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันอยากทราบว่าอาการที่ประจำเดือนขาดหายไปเกิดจากสาเหตุอะไรบ้างค่ะ ดิฉันเคยแก้หมันเมื่อ3ปีที่แล้วค่ะแต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้เคยไปตรวจหรือฉีดสีดูเลยค่ะว่าท่อตีบตันหรือเปล่า เพราะหลังจากแก้หมันได้2สัปดาห์ดิฉันก็ต้องบินกลับฟินแลนด์ค่ะ พยายามจะติดต่อฉีดสีที่นี่แต่เขาบอกไม่มี ก็เลยงงค่ะเพราะคุณหมอที่ทำการต่อให้บอกว่าสามารถฉีดที่นี่ก็ได้ค่ะ หลังจากนั้นมาดิฉันไม่เคยคุมกำเนิดเลยค่ะ ดิฉันหย่ากับสามีได้ปีหนึ่งก็อยู่คนเดียวมาตลอดค่ะ จนมาเมื่อต้นปีดิฉันได้แฟนใหม่เราก็อยู่กันมาก7เดือนแล้วค่ะ ไม่เคยคุมเลยค่ะเพราะอยากมีลูกกันค่ะ ปกติแล้วประจำเดือนจะมาเป็นปกติทุกเดือนค่ะ 35 วันค่ะ เป็นแบบนี้ตั้งแต่หลังตากแก้หมันค่ะ แต่ว่าเดือนนี้ นับดูจะ47วันแล้วค่ะยังไม่มาเลยค่ะ แต่มีอาการเหมือนจะมาแต่ไม่มาค่ะ รวมกับว่าเพิ่งตรวจเจอซีสต์6จุดค่ะ 3ซม.2จุดค่ะ 2ซม. 1จุดค่ะ นอกนั้นก็ประมาณเซนกว่าๆค่ะ เมื่อเพิ่งสั่งยามาให้ค่ะเพราะบอกว่ายังเล็กอยู่ก็ให้กินยาดูก่อนค่ะ 6เดือนแต่ถ้าไม่ยุบลงหรือโตขึ้นเรื่อยๆก็จะผ่าตัดออกค่ะ แต่หมอบอกว่าให้เริ่มทานตอนวันที่มีประจำเดือนวันแรก นี้ก็รอมาหลายวันแล้วค่ะยังไม่มีวี่แววว่าจะมาหรือเปล่าค่ะ อยากทราบว่าดิฉันมีสิทธิ์จะตั้งครรภ์ได้ไหมค่ะ แก้หมันข้างเดียวค่ะข้างขวาเพราะท่อข้างซ้ายมันสั้นเกินไปค่ะคุณหมอเลยทำให้แค่ข้างเดียวค่ะ 

อาการจากที่สังเกตุตัวเองนั้นค่ะเหมือนมีไข้อยู่ตลอดเลยค่ะปวดหน่วงๆเหมือนจะเป็นประจำเดือนแต่ก็ไม่เป็นค่ะ มีมูกใสๆออกมาประจำค่ะ แต่ไม่มีเลือดค่ะ มีอาการโมโหเวี่ยงใสทุกคนทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ค่ะ ปกติไม่เคยน่ะค่ะแต่ช่วงนี้บ่อยมากค่ะ และมีเพศสัมพันธ์กับแฟนทุกวันค่ะยอมรับบ้างวันก็2-3ครั้ง ปล่อยข้างในตลอดค่ะ สาเหตุที่สอบถามคือยังไม่ยังตรวจค่ะเพราะตรวจทีไรประจำเดือนมาทุกครั้งค่ะ ดิฉันพอจะมีลุ้นไหมค่ะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กรกฎาคม 2557 09:52:53 #2

ในเรื่องที่แก้หมันมานั้น ไม่ว่าจะแก้ข้างเดียวหรือสองข้างนั้น หากท่อนำไข่นั้น ไม่ตันหรือใช้การได้ ก็มีโอกาสตั้งครรภ์อย่างแน่นอนครับ ดังนั้น หมอคิดว่า หากมีประวัติประจำเดือนขาด ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ทันทีนะครับ เนื่องจากว่า การตรวจนี้มีความสำคัญมาก หากตั้งครรภ์จริง ก็ควรมาตรวจอัลตราซาวด์ทันที เพื่อตรวจว่าการตั้งครรภ์นั้น อยู่ในโพรงมดลูกหรือเป็นการตั้งครรภ์นอกมดลูก เนื่องจากหลังจากการผ่าตัดต่อท่อนำไข่ อาจทำให้มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์นอกมดลูกได้มากกว่าไม่ได้ผ่าตัดครับ