กระดานสุขภาพ

จะติดเอดส์รึเปล่าครับ
Anonymous

3 กรกฎาคม 2557 11:44:20 #1

คือว่าผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแต่ผมไม่ได้ใส่ถุง แล้วหลั่งนอกอะครับ เป็นครั้งแรกของเราทั้งคู่ แล้วแบบนี้ผมจะติดเชื้อเอดส์รึเปล่าครับ ตอนนี้ผมเป็นเม็ดแข็งๆที่ปลายคางและที่คอแถวลูกกระเดือกด้วยครับเป็นมานานกว่า3เดือนแล้วครับ แบบนี้จะติดเอดส์มั้ยครับผมเป็นคนสิวเยอะด้วย ถ้าไม่ใช่เอดส์เกิดจากสาเหตุอะไรครับ มีวีธีรักษายังไงบ้างครับตอนนี้กังวลมากเลย

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Fahs*****w

3 กรกฎาคม 2557 11:45:58 #2

ผมไม่แน่ใจว่าเป็นต่อมน้ำเหลืองโตหรืออักเสบ ขนาดเล็กกว่า1 เซนติเมตรครับ รบกวนด้วยนะครับคุณหมอ ขอบคุณมากครับ

Haamor Admin

(Admin)

3 กรกฎาคม 2557 12:41:00 #3

ถึง คุณ c02df

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ c02df ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 กรกฎาคม 2557 15:45:15 #4

ถ้าทั้งตัวคุณและแฟนไม่เคยมีแฟนมาก่อนและเป็นการร่วเพศครั้งแรกในชีวิต ก็ไม่ติดเชื้อ เพราะการติดเชื้อเอดส์ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้ออยู่ก่อน ส่วนเรื่องอาการโรคเอดส์ ขออธิบายดังนี้

1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่

2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด

3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น ในกรณีของคุณไม่น่าจะเกี่ยวกัน ถ้าไม่แน่ใจ ให้ตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น ประกันสังคม บัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายครับ

Anonymous

5 กรกฎาคม 2557 12:19:11 #5

หมอครับแล้วถ้าแฟนผมเคยมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นมาก่อนแต่ใส่ถุงยางอะครับ แล้วมามีอะไรกับผมแต่ผมไม่ได้ใส่ถุงแบบนี้ผมจะติดเอดส์มั้ยครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 กรกฎาคม 2557 16:14:58 #6

ตามที่ตอบไปแล้ว การติดต่อของโรคเอดส์ จะต้องมีฝ่ายฝ่ายใดติดเชื้อ เมื่อมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ก็มีโอกาสติดเชื้อได้ ในกรณีของคุณ ถ้าคุณแน่ใจว่าตัวคุณไม่เคยมีการร่วมเพศมาก่อน ก็แสดงว่าไม่มีเชื้อเอดส์ ส่วนจะติดเชื้อจากแฟนหรือไม่ ขึ้นอยู่กัยว่าแฟนมีเชื้อหรือไม่ ถ้าแฟนเคยมีคู่รักมาก่อนแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ไม่น่าจะมีเชื้อ คุณก็ไม่มีโอกาสติดเชื้อเช่นเดียวกัน ถ้าไม่แน่ใจแนะนำตรวจเลือดตามสิทธิ์ที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย